Hà Nội - bang Nebraska (Hoa Kỳ) tăng cường hợp tác về nông nghiệp

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhất trí thúc đẩy hợp tác nông nghiệp với các địa phương trên thế giới, trong đó tăng cường sử dụng nông sản từ Nebraska.

Ngày 6/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp đoàn đại biểu bang Nebraska (Hoa Kỳ), dẫn đầu bởi Thống đốc bang – ông John Peter Ricketts.

Trao đổi tại đây, Thống đốc John Peter Ricketts cho biết, mục tiêu của Đoàn trong chuyến thăm lần này là tiếp tục tăng cường củng cố mối quan hệ giữa bang Nebraska với Việt Nam. Trong thời gian qua, hai bên đã tăng cường các hoạt động thương mại giữa hai bên. Ông cảm ơn sự tin tưởng của người dân Việt Nam nói chung, thủ đô Hà Nội nói riêng đã trao cơ hội để hai bên mở rộng hoạt động thông thương, kinh doanh.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Thống đốc bang Nebraska (Hoa Kỳ)– ông John Peter Ricketts.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và thiết thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ông John Peter Ricketts mong muốn nhân chuyến thăm, hai bên tiếp tục tìm kiếm cơ hội thắt chặt mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, nông nghiệp… Hai bên có lợi thế phát triển là cộng đồng người Việt Nam tại bang Nebraska khá lớn, tiếng Việt là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến thứ 3 tại đây, theo Thống đốc bang.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt nhiều thành tựu sau 25 năm bình thường hóa, phát triển lên Đối tác chiến lược, đồng thời tin tưởng trong tương lai mối quan hệ giữa hai nước sẽ còn được củng cố và ngày càng phát triển. Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam với tiềm năng hai bên.

Về phần Hà Nội, với dân số 10 triệu dân, mỗi năm Thủ đô đón 27 triệu du khách trong và ngoài nước. Năm nay lượng khách du lịch đến từ Mỹ đứng thứ 9, trong tổng số khoảng 7 triệu khách nước ngoài đến với Thủ đô. Tăng trưởng kinh tế trung bình trong 10 năm vừa qua của Hà Nội đạt 7,3% với thu nhập bình quân đạt 5.200 USD/người, đóng góp 19% GDP cho cả nước.

 Quang cảnh buổi tiếp.

Dù là Thủ đô, Hà Nội có tỷ lệ người dân và diện tích đất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Thời gian tới nhu cầu cung cấp nguồn thực phẩm là thịt lợn sẽ tăng lên do dịch tả lợn châu Phi diễn ra vừa qua, đồng thời người dân cũng ưa chuộng các sản phẩm nông nghiệp biến đổi gen. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP nhất trí thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp trong đó có việc tăng cường sử dụng nông sản đến từ bang Nebraska. Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội còn thiếu nguồn cung thực phẩm cho người dân cũng như du khách tới đây mỗi năm, cũng như nguồn đậu tương, lúa mì – các sản phẩm dành cho thức ăn gia súc. Hai bên cũng có thể hợp tác chuyển giao công nghệ về nông nghiệp công nghệ cao.

Đồng tình với Thống đốc bang, Chủ tịch UBND TP khẳng định, một điểm thuận lợi cho hợp tác hai bên là hiện có lượng lớn người Việt Nam tại Hoa Kỳ, bao gồm tại bang Nebraska. Hiện Hà Nội có khoảng 1,8 triệu học sinh các cấp, 120.000 học sinh tốt nghiệp THPT/năm, trong đó có lượng lớn du học sinh tới Hoa Kỳ. Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung cũng khuyến khích hai bên hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, giáo dục, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, y tế.

Theo Chủ tịch UBND TP, Hà Nội đã vươn tầm trở thành địa phương thu hút lượng FDI hàng đầu cả nước với 7,5 tỷ USD trong năm 2018. Con số trong năm nay dự kiến vượt xa năm ngoái, trong bối cảnh có nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào Hà Nội. 

Trong quá trình phát triển nhanh chóng, Hà Nội cũng đối diện những vấn đề về xử lý nước thải, ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông và nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng và nguồn lực hợp tác đầu tư xây dựng Thủ đô theo hướng một đô thị thông minh, sáng tạo. Do đó, Hà Nội hiện ưu tiên cho việc mua bán chuyển giao công nghệ từ các DN Hoa Kỳ và châu Âu.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP cũng đề xuất tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư - kết nối các DN bang Nebraska với không chỉ Hà Nội mà mở rộng ra là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. 

Cảm ơn những chia sẻ và đề xuất từ phía Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thống đốc John Peter Ricketts bày tỏ quan tâm sâu sắc để phát triển chúng thành những cơ hội thực tiễn đối với các DN Nebraska, đồng thời gửi lời mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn đại biểu TP tới thăm bang Nebraska.