Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch Covid-19 tại Đại hội Đảng

Công Thọ - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP yêu cầu các đơn vị chủ động chuẩn bị, sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chiều 21/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, thị xã.
Đảm bảo an toàn tại các sự kiện, lễ hội
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 14-21/01, Hà Nội ghi nhận 3 ca mắc mới là người nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Như vậy, Hà Nội đã qua 157 ngày không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng. Tuy nhiên, theo Sở Y tế, tình hình dịch bệnh đang hết sức phức tạp. Chủng biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh từ giữa tháng 12/2020 đã lây lan ra 50 nước và vùng lãnh thổ; biến thể được phát hiện ở Nam Phi cũng đã xuất hiện ở 23 nước…

 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu kết luận phiên họp. 
Trong nước, các chuyên gia hết sức lo ngại khi tình hình vượt biên đang diễn ra phức tạp, có ngày có đến hàng trăm trường hợp nhập cảnh trái phép do tâm lý của bà con muốn trở về quê hương ăn tết. Dẫn chứng có trường hợp nhập cảnh trái phép từ phía Bắc rồi thuê xe vào tận miền Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cảnh báo: "Nếu tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra như hiện nay thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất cao".
Thời gian tới, Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị chủ động chuẩn bị, sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh, khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.
Công an TP Tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cánh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép...
Tại phiên hop, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho rằng, còn tình trạng lơ là phòng chống dịch trong cộng đồng. Qua kiểm tra tại một số siêu thị cho thấy, siêu thị không bố trí lực lượng giám sát việc đeo khẩu trang của khách hàng.
“Mặc dù các quận, huyện đều báo cáo kiểm tra việc thực hiện phòng dịch tốt nhưng trong thực tế lại có hiện tượng lơ là phòng dịch. Do đó, các địa phương cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm”, ông Nguyễn Khắc Hiền cho hay.
Tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho hay, huyện chỉ đạo các đơn vị tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch. Nhấn mạnh sắp tới, một số lễ hội trên địa bàn huyện diễn ra, trong đó có lễ hội Đền thờ Hai Bà Trưng, Chủ tịch UBND huyện cho hay, các lễ hội có phương án riêng và tuân thủ tuyệt đối công tác phòng chống dịch như đeo khẩu trang, phun khử khuẩn, bảo đảm khoảng cách...
Đặt công tác phòng dịch Covid-19 ở mức cao hơn
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, thời điểm hiện tại sắp diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, TP phải đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn.
Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, nhất là tại thời điểm cận kề Tết Nguyên đán và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm công điện, chỉ thị, các công văn, kết luận mới nhất của Trung ương và TP. 
Các quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân; phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận, các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền tới từng tổ dân phố, khu dân cư với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để mỗi người dân trên địa bàn là "một chiến sĩ trinh sát" trong phòng chống dịch; thực hiện tốt công tác bàn giao các công dân từ khu cách ly tập trung về địa phương; xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng…

Sở Y tế tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát; đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh theo tiêu chí "bệnh viện an toàn"…

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cũng nhắc nhở các đơn vị tiếp tục quản lý nghiêm các khu cách ly tập trung; các trường hợp cách ly tại nhà; đảm bảo các tiêu chí bệnh viện an toàn; Công an thành phố tăng cường, kiểm tra chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và các trường hợp liên quan; Sở Công Thương chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại các nhà hàng, siêu thị…