Hà Nội bêu tên 500 doanh nghiệp chây ỳ nợ bảo hiểm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội Hà Nội vừa công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài từ 6 - 24 tháng tới tổng số tiền lên tới hơn 322 tỷ đồng.

Hà Nội bêu tên 500 DN chây ỳ nợ bảo hiểm. Ảnh minh họa

Theo thống kê từ Bảo hiểm xã hội Hà Nội, 500 DN nợ bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 16.500 lao động trên địa bàn Hà Nội. Thậm chí, nhiều DN nợ bảo hiểm của hàng trăm người lao động trong gần 2 năm.

DN có số nợ bảo hiểm xã hội lớn nhất là Công ty trách nhiệm hữu hạn May mặc Xuất khẩu VIT Garment (huyện Mê Linh) với số tiền hơn 18,7 tỷ đồng của hơn 900 người lao động trong thời gian 16 tháng.

4 DN có số nợ hơn 10 tỷ đồng gồm: Công ty cổ phần Cầu 12 CIENCO 1 (quận Long Biên) nợ hơn 11,8 tỷ đồng với thời gian 14 tháng; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (quận Đống Đa) nợ hơn 11 tỷ đồng với thời gian 24 tháng; Xí nghiệp cầu 17-CIENCO 1 (quận Ba Đình) nợ hơn 10,5 tỷ đồng trong 23 tháng; Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Sông Tích (huyện Sơn Tây) nợ hơn 10,1 tỷ đồng trong 10 tháng.

Ngoài những DN có số nợ lớn, cũng có những DN chỉ nợ hơn 100 triệu đồng nhưng thời gian nợ kéo dài, lên tới 23, 24 tháng. Người lao động của những DN nợ bảo hiểm này không được hưởng chế độ trợ cấp của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Một số DN có thời gian nợ bảo hiểm xã hội kéo dài là do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên nhiều DN đã giải thể, phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động.

Được biết, trong 2 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra hơn 280 DN nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Liên quan hành vi trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Hà Nội cũng đã lên tiếng cảnh báo các đơn vị, DN về việc có thể phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Theo đó, với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, chủ DN có thể sẽ chịu mức phạt tù lên tới 7 năm và tiền phạt lên tới hàng tỷ đồng.