Hà Nội: Bổ sung nhiều tiện ích hạ tầng tại hai khu đô thị quận Long Biên

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8 ô đất với diện tích gần 53.000m2 trong khu đô thị (KĐT) Thạch Bàn, phường Thạch Bàn, quận Long Biên sẽ được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 nhằm xây dựng khu đô thị phù hợp với nhu cầu phát triển, tăng hiệu quả khai thác sử dụng đất, hiệu quả của dự án.

Chiều 30/7, UBND quận Long Biên phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố công khai đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết  tỷ lệ 1/500 các KĐT Thạch Bàn, Việt Hưng và chỉ giới đường đỏ 3 tuyến đường trên địa bàn quận Long Biên đã được UBND TP phê duyệt trước đó.
 Tại KĐT Việt Hưng sẽ điều chỉnh quy hoạch xây dựng thêm bãi xe cao 7 tầng và nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư khu vực.
Theo đó, tại KĐT Thạch Bàn, phường Thạch Bàn, các ô đất được nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch có ký hiệu CC1, CC3, CT1, CT2, CT3, CT5, CT6, CT7 với diện tích khoảng gần 53.000m2. Trong đó, hai ô CC1 và CC3 có chức năng là đất công cộng được điều chỉnh thành đất xây dựng trạm y tế và công trình văn phòng, quản lý; các ô CT1, CT2, CT3 giữ nguyên chức sử dụng đất ở cao tầng, mật độ xây dựng tối đa 40% nhưng điều chỉnh nâng tầng cao từ 12 tầng lên 25 tầng (CT2+CT3) và 30 tầng (CT1), dân số nâng từ 1.800 người lên 4.200 người;
Ô CT5 điều chỉnh nâng tầng cao từ 12 lên 20 tầng, dân số từ 756 người lên 1.068 người; ô CT6, CT7 thay đổi chức năng sử dụng đất từ đất ở cao tầng sang đất ở thấp tầng, mật độ xây dựng tối đa từ 40% lên 75%, dân số giảm từ 1.056 người xuống 344 người.
Đối với KĐT mới Việt Hưng, phường Việt Hưng sẽ có 2 ô đất được điều chỉnh cục bộ quy hoạch gồm ô đất có ký hiệu DX-12  và CXCL-13 nhằm bổ sung tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ cho cộng đồng dân cư khu vực.
Theo đó, ô DX-12 có quy mô hơn 3.000m2 có chức năng là bãi đỗ xe nay điều chỉnh chức năng xây dựng bãi đỗ xe cao 7 tầng và cửa hàng xăng dầu, trạm sạc điện, trạm rửa xe tự động. Ô đất CXCL-13 có quy mô gần 8.000m2 có chức năng cây xanh cách ly khu công nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay khu tiếp giáp là KĐT Vincom Riverside nên nay điều chỉnh thành các ô quy hoạch DX-12B có diện tích hơn 3.000m2 có chức năng là đất bãi đỗ xe cao tầng và ô DVO-04 với diện tích gần 4.700m2 có chức năng là đất công cộng đơn vị ở.
KĐT Thạch Bàn được điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây khu nhà thấp tầng hiện đại.
Theo đại diện các đơn đơn vị tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch - Viện nghiên cứu thiết kế đô thị (Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia) và Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội, việc triển khai điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng KĐT Thạch Bàn, KĐT Việt Hưng là cần thiết và có tính thực tế cao.
Việc điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng ở, sử dụng đất hiệu quả, hợp lý, tạo dựng môi trường sống ổn định, lâu dài, phù hợp với nhu cầu hiện nay của người dân, bổ sung tiện ích hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ cho cộng đồng dân cư khu vực.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Trình đã yêu chủ đầu tư các KĐT Thạch Bàn (Công ty TNHH Berjaya - Handico12), tập trung triển khai hoàn thiện các quy hoạch đã được điều chỉnh.
Hiện tại trong KĐT đã xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Việc xây dựng các hạng mục cần được chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh và công bố kế hoạch những dự án đầu tư tiếp theo để người dân nắm rõ. Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn vướng mắc, chính quyền quận sẽ hỗ trợ.
Các đơn vị ký nhận và bàn giao các đồ án điều chỉnh quy hoạch tại quận Long Biên được TP phê duyệt.
Đối với các hạng mục điều chỉnh cục bộ tại KĐT Việt Hưng, lãnh đạo quận Long Biên yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH thương mại đầu tư Chương Dương đã được TP cấp giấy chứng nhận đất tại khu vực này khẩn trương lập dự án đầu tư theo chỉ đạo của TP là xây dựng bãi xe cao 7 tầng, cây xăng, trạm rửa xe tự động, trạm sạc điện. Các phòng ban thuộc quận khẩn trương tiến hành các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thứ 2 tại đây.
Đối với 3 tuyến đường vừa được TP phê duyệt chỉ giới đường đỏ gồm tuyến đường 17,5m theo quy hoạch từ đường Lý Sơn đến phố Đức Giang, thuộc các phường Thượng Thanh, Đức Giang; tuyến đường 25m từ khu trung tâm thương mại Gia Thụy đến đường 40m KĐT mới Việt Hưng, thuộc phường Việt Hưng; đường hành lang chân đê, chỉnh trang mái đê tuyến đê Hữu Đuống, đoạn từ cầu Đuống đến cầu Phù Đổng.
Đây là các tuyến đường trục chính khu vực đã có chỉ giới, ông Nguyễn Mạnh Trình yêu cầu Ban Quản lý dự án cùng với các phòng ban của quận khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của quận, phấn đấu đến năm 2023 hoàn thành cả 3 tuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần