Hà Nội bước vào đợt lấy nước trọng tâm của vụ Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 26/1, các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ bước vào đợt lấy nước thứ 2 phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2021. Đây được xem là đợt chống hạn đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội.

Công nhân vận hành trạm bơm Ngoại Độ II (huyện Ứng Hòa).
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, tính đến sáng nay (25/1), tổng diện tích canh tác vụ Xuân 2021 trên địa bàn TP đã có nước đạt hơn 22.100ha (bằng khoảng 26% kế hoạch). Tuy nhiên, Hà Nội vẫn nằm trong nhóm những địa phương có diện tích cấp nước đạt thấp nhất toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
Để chuẩn bị cho đợt lấy nước thứ 2 bắt đầu từ 0 giờ ngày 26/1, 3 ngày qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã vận hành phát điện gia tăng để bổ sung nguồn nước cho hệ thống sông Hồng, sông Đà. Tranh thủ mực nước tốt, các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đang tập trung vận hành các công trình lấy nước.
Ngày 25/1, 129 trạm bơm với 273 tổ máy bơm các loại tiếp tục được các doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội vận hành tối đa công suất, tập trung lấy nước, trữ nước lên hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tích cực vận động bà con nông dân thu hoạch sớm diện tích cây trồng vụ Đông, gia cố bờ vùng bờ thửa để tổ chức lấy nước, đổ ải…
Tính đến ngày 25/1, tổng diện tích đã làm đất của bà con nông dân tại Hà Nội đã đạt hơn 10.000ha, bằng khoảng 12% kế hoạch. Người dân các địa phương cũng đã tổ chức gieo cấy vụ Xuân được gần 800ha, bằng gần 1% kế hoạch.
Theo đánh giá của Chi cục Thủy lợi Hà Nội, hiện nay, tỷ lệ lấy nước của nhiều địa phương trên địa bàn TP còn rất thấp. Cá biệt có 5 quận, huyện chưa tổ chức lấy nước vụ Xuân 2021 gồm: Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hoài Đức.
Thời gian lấy nước đợt 2 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 26/1 và kết thúc vào 24 giờ ngày 2/2/2021. Để bảo đảm tiến độ gieo cấy vụ Xuân 2021 theo kế hoạch chung của toàn vùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Đào Quang Khải đề nghị các doanh nghiệp thủy lợi tiếp tục theo dõi sát diễn biến nguồn nước; tổ chức vận hành tối đa các công trình lấy nước, phục vụ gieo cấy trong thời gian đổ ải đợt 2.