Hà Nội bước vào ngày lấy nước cuối cùng cho vụ Xuân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến ngày 25/2, hầu hết các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã lấy đủ nước cho sản xuất vụ Xuân 2021. Riêng Hà Nội, vẫn còn một số diện tích chưa có nước bị phụ thuộc nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thuỷ điện.

Vận hành lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021 tại trạm bơm Ấp Bắc.
Ngày 25/2 - ngày cuối cùng của đợt 3 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa Xuân 2021, mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây (Hà Nội) tiếp tục được duy trì không thấp hơn 1,8m. Mực nước trung bình tại trạm này từ đầu đợt 3 đạt bình quân 2,08m, đảm bảo cho các trạm bơm dã chiến của TP Hà Nội hoạt động hiệu quả.
Tính đến sáng 25/2, tổng diện tích có nước toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là trên 516.000ha (đạt 99% kế hoạch). Trong đó cơ bản các địa phương đã hoàn thành kế hoạch lấy nước. Riêng tại Hà Nội, tỷ lệ diện tích đủ nước thấp hơn, mới đạt khoảng 97% kế hoạch.
Cụ thể, các huyện Quốc Oai (đạt 81%, còn lại khoảng 816ha), Ba Vì (đạt 93%, còn lại 461ha), Thạch Thất (91,4%, còn lại 346ha) và Phúc Thọ (97,6%, còn lại 66ha). Hiện, các doanh nghiệp thuỷ lợi tiếp tục vận hành hàng trăm trạm bơm lấy nước từ dòng chảy bổ sung của các hồ chứa thủy điện để chống hạn vụ Xuân.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Chu Văn Tuấn cho biết, hôm nay là ngày lấy nước cuối của cả vụ Xuân, chính vì vậy, đơn vị đang tập trung cao độ, phối hợp với các công ty thuỷ lợi nỗ lực vận hành tối đa công suất các công trình thủy lợi. Phấn đấu hoàn thành cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch trong ngày hôm nay.
Cũng theo đại diện Chi cục Thuỷ lợi, cùng với lấy nước, Hà Nội đang chỉ đạo thực hiện tốt công tác tích trữ nước trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng dành cho tưới dưỡng. Bảo đảm không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước trong đợt 3.