Hà Nội: Các chùm ca bệnh được kiểm soát tốt, không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/6, Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo.

14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát tốt
Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 4.780 ca mắc mới tại 37 tỉnh, thành phố. Cộng dồn từ năm 2020 đến nay ghi nhận 7.870 ca mắc, 49 tử vong.
Tại Hà Nội, từ ngày 1/6 đến nay có 14 ca mắc là F1 cách ly tập trung chuyển thành F0 và 2 ca mắc là nhân viên y tế.
 Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng
Từ ngày 29/4 đến nay (đợt 4) ghi nhận 111 ca phát hiện ngoài cộng đồng tại 19 quận huyện; 111 ca là đối tượng F1 cách ly tập trung chuyển thành F0; 200 ca mắc trong bệnh viện (BV Bệnh nhiệt đới TW: 90 ca; BV K Tân Triều: 103 ca; nhân viên y tế: 07 ca) và 12 ca mắc là người nhập cảnh đã được cách ly. Như vậy đến nay 14/14 chùm ca bệnh đã được kiểm soát tốt, không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng.
Ban Chỉ đạo nhận định, mặc dù các ổ dịch đã được kiểm soát, tuy nhiên, trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh vẫn còn diễn biến phức tạp trong khi có nhiều công nhân, chuyên gia làm việc tại đây nhưng cư trú trên địa bàn Hà Nội và có nhiều người dân ở khu vực giáp ranh với các tỉnh này đi lại, làm ăn buôn bán.
Tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang rất nóng, số ca mắc chủ yếu liên quan đến hoạt động tôn giáo của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có nguy cơ tiếp tục lây nhiễm ra các địa phương khác.
Qua giải trình tự gen xác định chủng virus gây bệnh đợt này là chủng gây bệnh tại Ấn độ dễ lây hơn và tốc độ lây lan nhanh. Vì vậy, rất dễ lây nhiễm khi tiếp xúc với ca mắc đặc biệt là nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị. Ban Chỉ đạo nhận định thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị và ngoài cộng đồng.
Xét nghiệm cho người về từ TP Hồ Chí Minh, Bắc Giang
Theo Ban chỉ đạo, thời gian qua công tác phòng chống dịch của Thành phố được triển khai một cách chủ động, quyết liệt, đồng bộ nên cơ bản đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh, trong thời gian tới cần tập trung, thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả.
Sở Y tế: Chỉ đạo các cơ sở y tế trong và ngoài công lập thực hiện nghiêm quy định về Bệnh viện an toàn và Phòng khám an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế; đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các Bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố.
Sở Y tế tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc: tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; đối tượng có nguy cơ cao đặc biệt là nhân viên y tế và các lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung; xét nghiệm cho người về từ các tỉnh thành có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang…
BQL các Khu công nghiệp chế xuất tiếp tục chỉ đạo triển khai quyêt liệt các biện pháp phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, chế xuất. Tăng cường kiểm tra giám sát việc tuân thủ của các doanh nghiệp, nếu đơn vị nào không đảm bảo sẽ đình chỉ hoạt động.
Đối với các khu cách ly tập trung, tiếp tục siết chặt việc quản lý tại các khu cách ly tập trung, đặc biệt là tại các khu cách ly tập trung F1. Các khu cách ly phải đảm bảo giãn cách và được lắp đặt đầy đủ camera giám sát. Các quận huyện thị xã cần rà soát để tăng công suất cách ly và đảm bảo các điều kiện để có thể thực hiện ngay việc tiếp nhận người vào cách ly.
Tiếp tục giám sát chặt chẽ người lao động tại các vùng giáp ranh với các tỉnh hiện đang có số mắc gia tăng như Bắc Giang, Bắc Ninh, những khu vực có nhiều chuyên gia nước ngoài ở, các khu chung cư, khách sạn trên địa bàn nhằm quản lý chặt đồng thời phát hiện kịp thời các trường hợp mắc.
Các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp để sẵn sàng đáp ứng tốt nhất công tác phòng chống dịch cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022.
Trên cơ sở kế hoạch của UBND Thành phố và của Sở Y tế, các quận, huyện, thị xã tổ chức tiêm vaccine đợt 3 đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Các lực lượng tham gia vào công tác phòng chống dịch đặc biệt là y tế, quân đội và công an xây dựng phương án thực hiện nhiệm vụ luân phiên, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho các lực lượng để có thể duy trì triển khai trong thời gian dài (hiện nay thời tiết rất nắng nóng, cần có biện pháp để phòng chống bảo vệ sức khỏe cho các lực lượng nhất là cán bộ lấy mẫu xét nghiệm…).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần