Hà Nội: Các điểm tham quan, vui chơi giải trí có đón khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Rạp chiếu phim Quốc gia… và các cơ sở văn hóa tại Hà Nội đang tạm dừng đón khách để phòng chống dịch theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND TP Hà Hội. Nhiều người tò mò các cơ sở này có được mở cửa đón khách tham quan, du lịch vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

 Công tác vệ sinh, khử khuẩn tại Đền Ngọc Sơn được tiến hành 2 ngày/lần.

Theo Trưởng ban Ban Quản lý di tích danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn: “Thời gian qua, các điểm di tích đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn liên tục. Đơn cử, di tích Đền Ngọc Sơn, việc khử khuẩn được tiến hành 2 ngày/lần.

“Bên cạnh đó, chúng tôi đã xin chủ trương, trang bị máy rửa tay sát khuẩn tự động tại các điểm di tích. Cùng với đó, tại các điểm bán vé, chúng tôi đã kẻ vạch để đảm bảo dãn cách 2 mét theo quy định. Đồng thời, chúng tôi cũng trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn; nhân viên thuyết minh sẽ thường xuyên nhắc nhở hành khách không tập trung quá 20 người” - ông Văn cho hay.

Mặc khác, nhân viên thuyết minh tại các cơ sở văn hóa, di tích sẽ sử dụng bộ đàm để thuyết minh, hạn chế tiếp xúc gần với du khách. “Đặc biệt, chúng tôi sẽ khuyến cáo, nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay trước khi vào điểm di tích. Nếu khách không chấp hành, chúng tôi sẽ từ chối phục vụ, mời ra khỏi di tích. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, nếu có quyết định mở cửa, chúng tôi sẵn sàng đón tiếp khách” - ông Văn nói.

 Khách thăm quan được phát khẩu trang tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, bên cạnh các biện pháp khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh thường xuyên để phòng, chống dịch Covid-19. Giám đốc Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: “Chúng tôi cũng đang xây dựng các biện pháp phòng chống dịch khi có quyết định mở cửa trở lại, cụ thể sẽ thực hiện giãn cách đối với du khách, đối với đoàn hơn 20 người, chúng tôi sẽ thực hiện tách đoàn. Đồng thời, khi mua vé, khách sẽ được yêu cầu đứng cách xa 2 mét. Trang bị tấm kính che mặt, găng tay, khẩu trang... cho đội ngũ nhân viên trực tiếp túc xúc với du khách”.

Tương tự Hoàng thành Thăng Long cũng triển khai các biện pháp kể trên, đại diện Hoàng thành Thăng Long chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên vệ sinh các vị trí khách thường xuyên tiếp xúc như tay vị, lan can, máy soát vé 4 tiếng/lần. Mặt khác, Hoàng thành Thăng Long đã tổ chức triển lãm online, tour thăm quan ảo di tích cách mạng nhà D67”.

 Du khách nước ngoài thăm quan Hoàng thành Thăng Long.
Với cơ sở văn hóa đặc thù, Rạp chiếu phim Quốc gia, trong thời gian đóng cửa, đơn vị đã tăng cường các hoạt động vệ sinh, khử khuẩn. Đặc biệt, theo Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương: “Chúng tôi đã tăng cường bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy móc, phòng chiếu phim. Đồng thời, chúng tôi đã làm việc với các đơn vị phát hành phim để trao đổi về nguồn phim chiếu cho khán giả khi được mở cửa trở lại”.
Nhìn chung, các cơ sở văn hóa, di tích tại Hà Nội đã chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng mở cửa đón tiếp du khách khi được Chính phủ và UBND TP Hà Nội cho phép. Tuy nhiên, cho đến nay vấn để mở cửa các điểm tham quan, vui chơi giải trí... vẫn chưa được xem xét, vì việc tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh.