Hà Nội: Các quận, huyện siết chặt phòng dịch Covid-19

Nguyên Bảo - Linh Nguyễn - Trần Thảo - Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, ngày 16/2, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19.

Người dân được đo thân nhiệt, cấp nước rửa tay khi tham quan tại chùa Hà ngày mùng 3 Tết. Ảnh: Lại Tấn
Nhiều hàng quán dừng hoạt động
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị vào sáng 16/2 cho thấy, hầu hết các cửa hàng cà phê, trà đá trên địa bàn quận Đống Đa đã đóng cửa tạm dừng hoạt động, nhiều tuyến phố vắng người qua lại. Còn tại các di tích, đình, chùa trên địa bàn quận đều thực hiện nghiêm việc đóng cửa phòng dịch. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, ngay sau khi TP yêu cầu đóng cửa quán ăn đường phố, trà đá, cà phê vỉa hè từ 0 giờ ngày 16/2 và tạm thời đóng cửa các di tích để ngăn chặn Covid-19, Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo lực lượng công an các phường thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh chấp hành.

Theo đó, ngay trong tối 15/2, Ban chỉ huy Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo Công an 21 phường tổ chức rà soát, thống kê danh sách và liên hệ với các chủ cơ sở kinh doanh cà phê, quán ăn đường phố, trà đá trên địa bàn để phổ biến về chủ trương, yêu cầu của TP. Qua đó, đối với các cửa hàng đã mở cửa kinh doanh thì yêu cầu tuân thủ đóng cửa từ 0 giờ ngày 16/2 để phòng dịch. Cùng với đó, vận động 100% các cửa hàng cà phê, quán ăn vỉa hè, trà đá ký cam kết chấp hành đúng quy định. Công an quận cũng phối hợp với lực lượng chức năng 21 phường nhắc nhở các ban quản lý di tích, đình, chùa trên địa bàn tạm đóng cửa để tránh lây lan dịch bệnh. “Từ ngày 16/2, các đơn vị trong Công an quận Đống Đa cũng tăng cường tuần tra khép kín địa bàn cả ngày lẫn đêm. Nếu phát hiện quán cà phê vỉa hè, trà đá bất chấp hoạt động chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm” - Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt cho hay.

Tại quận Hai Bà Trưng, ngay tối 15/2, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt đã ký ban hành văn bản về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 gửi hỏa tốc tới toàn bộ trưởng phòng, ban, ngành, đoàn thể quận và Chủ tịch UBND 18/18 phường. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP và của quận, 18/18 phường đều bố trí một lãnh đạo UBND phường và cán bộ lĩnh vực công an, y tế, quản lý đô thị… trực, kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19. 8 giờ sáng 16/2, các đơn vị đã ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm theo quy định với những trường hợp cố tình vi phạm. Ghi nhận tại các tuyến phố trên địa bàn quận cho thấy, cơ bản các cơ sở kinh doanh đường phố đều chấp hành đóng cửa, trừ các cơ sở bán hàng ăn uống trong nhà thì thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch: Kê bàn ghế giãn cách, có máy đo thân nhiệt, người bán hàng và nhân viên đeo khẩu trang…

Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Dương Minh Đức cho hay, với gần 200 cơ sở kinh doanh mặt phố đều đã được tuyên truyền từ tối 15/2 nên trong ngày 16/2 đều thực hiện nghiêm. Sáng 16/2, Phó Chủ tịch UBND phường cùng cán bộ đô thị, công an phường… ra quân kiểm tra và chỉ phải nhắc nhở; không có trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải xử phạt. Các nhà hàng ăn uống đều tuân thủ, chủ yếu chỉ bán hàng cho khách mang về; nếu ngồi ăn trong nhà thì thực hiện nghiêm việc giãn cách. Đồng thời, UBND phường cũng cử cán bộ y tế trực để người dân khai báo y tế; rà soát tại các tổ dân phố về những trường hợp liên quan huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) và những người liên quan chuyên gia người Nhật đã tử vong hoặc người đi từ Hải Dương về quê ăn Tết…

Theo ghi nhận ngày 16/2 tại một số điểm di tích, đình, chùa, chợ và tuyến đường giao thông trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm nhận thấy, người dân địa phương đã chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19. Trên địa bàn quận, các cửa hàng ăn uống, quán cà phê đều nghiêm túc đóng cửa ngừng kinh doanh để phòng dịch theo chỉ đạo của TP. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, những ngày qua, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của quận đã chỉ đạo các phường mở đợt cao điểm tuyên truyền phòng chống dịch trên địa bàn. Cùng với đó, quận cũng tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tiểu thương ở các chợ, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch và xử phạt người ra đường không đeo khẩu trang.

Trong đợt dịch Covid-19 lần này, quận có 971 trường hợp trong đó 1 F0, 48 F1, 418 F2, 485 F3, 11 liên quan, 9 nghi ngờ. Thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho Nhân dân theo thông điệp “5K”. Đặc biệt, quận tiếp tục phối hợp quản lý, giám sát cách ly tế cho các đối tượng nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình dịch, phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng xử lý dịch nhanh, gọn, triệt để không để lan rộng.

Giám sát chặt các ổ dịch

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tạm thời đóng cửa các di tích để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 16/2, huyện Sóc Sơn đã dừng đón du khách vào thăm quan Khu di tích lịch sử đền Sóc. Nhận được thông báo, bà con tiểu thương nhanh chóng thu dọn hàng hoá rời khỏi khuôn viên đền.

Theo thông lệ, mùng 6 tháng Giêng hàng năm, lễ hội Gióng tại Khu di tích lịch sử đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) sẽ khai mạc. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, huyện Sóc Sơn đã tạm dừng lễ hội cũng như hoạt động đón du khách ghé thăm. “Thời điểm này của mùa lễ hội những năm trước, cửa hàng ăn uống, giải khát của các hộ hoạt động rất nhộn nhịp. Tuy nhiên năm nay, thực hiện chỉ đạo của TP, chúng tôi đều đã tạm thời đóng cửa” - chủ quán giải khát Cô Hoàn cho hay.

Không chỉ tại Khu di tích lịch sử đền Sóc, hoạt động kinh doanh, buôn bán nói chung trên địa bàn huyện Sóc Sơn cũng được siết chặt. Ghi nhận tại một số tuyến đường trục chính, không xuất hiện quán ăn vỉa hè, trà đá. Các quán cà phê vẫn chưa mở cửa trở lại sau thời gian nghỉ Tết. Trước đó, các quán bar, cửa hàng karaoke cũng đã phải đóng cửa tạm thời để bảo đảm an toàn công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo chung của UBND TP Hà Nội.

Trong ngày 16/2, cơ quan y tế huyện Mê Linh ghi nhận thêm 3 trường hợp F1; lũy kế đến nay số ca F1 của 3 trường hợp mắc Covid-19 là 34 người. Với 79 trường hợp mới, toàn huyện ghi nhận 273 ca F2, chủ yếu là người thường trú tại xã Tiền Phong. Đến nay, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh đã lấy 367 mẫu xét nghiệm, kết quả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Toàn huyện đã có 414 người phải cách ly, trong đó, có 34 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung.

Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, bên cạnh rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan đến các ca mắc Covid-19, các đơn vị chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn bằng Cloramin B tại gia đình bệnh nhân và các hộ có liên quan.

Tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn để người dân bình tĩnh, không hoang mang và chủ động hợp tác với Ban Chỉ đạo huyện và xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng bệnh và khai báo y tế. Thông báo thông tin lịch trình bệnh nhân F0 và danh sách F1, F2 cho các đơn vị, địa phương có liên quan để phối hợp điều tra, xử lý kịp thời.

Ông Khang cho biết thêm, huyện đã tiến hành cách ly tạm thời 3 hộ gia đình (6 nhân khẩu) xung quanh nhà bệnh nhân tại xóm Đông, thôn Do Hạ, xã Tiền Phong - nơi bệnh nhân sinh sống và các trường hợp gia đình có F. Đồng thời, lập 2 chốt cứng tại 2 đầu ngõ ra vào nhà bệnh nhân; 7 chốt mềm xung quanh các đường ra vào thôn Do Hạ, xã Tiền Phong để tuyên truyền hạn chế, theo dõi người ra vào.

Cùng với đảm bảo lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu vực đang được cách ly tạm thời, 18/18 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường. Tổ chức phun thuốc diệt ruồi, muỗi, khử khuẩn tại các địa điểm tập kết, trung chuyển rác thải. Các đơn vị y tế cung đang bố trí trực theo dõi, giám sát, xử lý dịch 24/24 giờ bảo đảm kịp thời…