Hà Nội: Các trạm bơm tiêu úng đảm bảo vận hành với chất lượng điện tốt nhất

Hải Phượng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong các ngày qua, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn kéo dài trên địa bàn Thủ đô. Mực nước dâng cao tại các hệ thống sông Nhuệ, sông Đáy, kênh Câu Ngà... Tại các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế, Mậu Lương, Thanh Bình... đều vận hành hết công suất đáp ứng yêu cầu tiêu úng, chống ngập cho Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) cho biết Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tăng cường ứng trực đảm bảo điện cho các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn Thủ đô. Các Trạm bơm được cấp bằng 2 nguồn điện lưới nhằm đảm bảo vận hành liên tục, ổn định. Trước những ngày mưa bão, EVN HANOI đã tiến hành kiểm tra toàn diện đường dây, trạm biến áp cung cấp cho các trạm bơm. Hiện nay các trạm bơm đều vận hành với chất lượng điện tốt nhất, phục vụ bơm nước chống úng.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến người dân trên địa bàn Thủ đô

Chủ động nhiều giải pháp

Trước diễn biến thời tiết bất thường, khó dự báo và để chủ động phòng, chống lụt, bão, úng và hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra, EVN HANOI đã tiến hành kiểm tra hành lang lưới điện cao áp, soát toàn bộ các khu vực trũng thấp có nguy cơ ngập úng khi mưa to để cải tạo nâng cao tủ điện, tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng.
Đồng thời phối hợp với ngành nông nghiệp, xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng đặc biệt với các trạm lớn… trên cơ sở đó tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời những hư hỏng; bổ sung công suất điện cho các trạm bơm mới được nâng cấp, xây dựng kế hoạch đảm bảo đáp ứng điện cho yêu cầu bơm tiêu khi úng ngập xảy ra; Tổ chức lực lượng ứng trực, chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc, vật tư dự phòng.
Phát huy tốt phương châm “3 sẵn sàng” và “4 tại chỗ”, sẵn sàng xử lý trong trường hợp sự cố xảy ra.Cùng với đó, EVN HANOI chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn Thủ đô những kiến thức cũng như đưa ra các khuyến cáo an toàn điện trong mùa mưa bão.

Ông Ngô Huy Hoàng – Phó Ban An toàn EVN HANOI cho biết, mục tiêu của EVN HANOI là cấp điện an toàn cho toàn thể người dân trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì thế EVN HANOI đã triển khai nhiều phương án cụ thể từ kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão đến các đội xung kích các cấp. Trong đó có thành phần của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của Thành phố và các quận huyện nhằm thực hiện nghiêm nhiệm vụ của UBND Thành phố giao.

Ông Hoàng cũng cho biết EVN HANOI đã yêu cầu tất các các đơn vị trực thuộc cung cấp, thống kê tất cả các trạm bơm tiêu úng cho Thủ đô để có phương án cấp điện an toàn. Phải có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm nhằm đảm bảo hoạt động vận hành thông suốt. Ngoài ra EVN HANOI cũng đã rà soát lại toàn bộ thiết bị dự phòng, kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra.

Sẵn sàng ứng phó và xử lý sự cố

Năm 2017, trên địa bàn huyện Chương Mỹ đã xảy ra mưa lớn. Nước sông Bùi dâng cao gây ra ngập úng trên diện rộng tại các xã Hoàng Văn Thụ, xã Tân Tiến và Nam Phương Tiến. Nước ngập là lý do không đảm bảo an toàn để cung cấp điện.

Ông Trần Ngọc Mười - Giám đốc Công ty Điện lực Chương Mỹ cho biết, rút kinh nghiệm từ năm 2017, trong năm 2018, Công ty đã chủ động phối hợp cùng với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho bà con bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, phát trên loa truyền thanh tại địa phương, tuyên truyền kèm theo các công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp…

Đồng thời, xử lý các khu vực có nguy cơ ngập lụt bằng cách thay hệ thống đường dây điện đưa lên cao chống ngập lụt, xử lý các các cột điện bị nghiêng, bị gãy…

 Phát quang hành lang lưới điện tại các điểm dễ gây sự cố trong mùa mưa bão (Ảnh: Hoa Việt Cường)

“Chúng tôi đã xây dựng kịch bản 4 tại chỗ, 3 sẵn sàng, phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, bão lũ… Đồng thời, thành lập lực lượng xung kích ứng trực xử lý sự cố và phòng chống lụt bão. Đặc biệt, đội xung kích này được huấn luyện chuyên nghiệp, đảm bảo đủ lực lượng, tinh thần, đủ cơ sở vật chất để thực hiện. Về phương tiện tại chỗ, hiện chúng tôi đã có ô tô và ký hợp đồng với các đơn vị vận tải, phối hợp với các đơn vị bạn cùng với chúng tôi khắc phục sự cố trong trường hợp đáng tiếc xảy ra…
Đến thời điểm này, chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị và có những kịch bản để phòng chống tốt nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra khi có sự cố”, ông Mười nhấn mạnh.

Nhờ có những phương án chủ động Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn trước những diễn biến bất thường của thời tiết, EVN HANOI đã chủ động khắc phục sớm và hạn chế mức thấp nhất các thiệt hại do bão lũ gây ra, tạo điều kiện phát triển bền vững kinh tế - xã hội, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn Thủ đô.
Vào mùa mưa bão, mưa thường kèm theo giông, lốc úng ngập gây ra sự cố lưới điện, để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cũng như tai nạn về điện, EVN HANOI cũng khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện cần đặc biệt lưu ý:

Trong trường hợp nhà bị ngập nước, cần cắt ngay cầu dao điện, aptomat tổng, rút phích cắm điện, đồng thời kê cao các thiết bị điện như máy bơm nước, quạt điện, nồi cơm điện...

Không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt đề phòng điện bị rò, kiểm tra thiết bị thật khô ráo, đảm bảo tuyệt đối an toàn mới sử dụng.

Khi có mưa to, gió lớn, ngập úng cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, nước tràn vào trạm điện, cây đổ, cành cây rơi vào dây điện, trạm điện gây ra cháy nổ, cần báo ngay cho Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (ĐT:19001288 - 024.22222000), chính quyền hoặc Công an địa phương gần nhất để kịp thời xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần