Hà Nội: Các trường công rục rịch triển khai dạy học trực tuyến

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi được Bộ GD&ĐT khuyến khích, một số trường công trên địa bàn Hà Nội bắt đầu lên phương án dạy, ôn tâp trực tuyến và trên truyền hình.

Sáng 19/3, trao đổi với Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho hay, do dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, học sinh nghỉ nhiều ngày, nhà trường bắt đầu triển khai dạy học trực tuyến và trên truyền hình. 

Kế hoạch dạy học trực tuyến của trường THCS Chương Dương
Theo đó, lãnh đạo nhà trường yêu cầu 100% giáo viên dạy các bộ môn tham gia quản lý, xây dựng kế hoạch để tiến hành hướng dẫn ôn tập và dạy học cho học sinh; 100% giáo viên nắm được hướng dẫn của các cấp và kế hoạch của nhà trường; 100% giáo viên tham gia tập huấn và sử dụng thành thạo phần mềm dạy trực tuyến Zoom; 100% học sinh tham gia học trên truyền hình theo lịch; 100% học sinh khối 8, 9 tham gia ôn tập trên hệ thống Hanoi Study và vận động, tuyên truyền để 90 - 100% phụ huynh tạo điều kiện cơ sở vật chất và thời gian để học sinh tham gia học trực tuyến.
Đối với nội dung học trên truyền hình, lãnh đạo trường THCS Chương Dương yêu cầu thông báo rộng rãi trên mạng xã hội (facebook), wibsite, tin nhắn điện tử về lịch học tới 100% giáo viên và học sinh.
Giáo viên được yêu cầu tham gia 100% cùng học sinh và sau mỗi tiết học, giáo viên bộ môn giải đáp các thắc mắc của học sinh qua các hệ thống mạng xã hội, như Zalo, Viber, facebook... Để đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, giáo viên bộ môn phải cho học sinh làm bài kiểm tra để đánh giá kết quả sau thời gian học.
Theo bà Nguyễn Thị Vân Hồng, với các lớp học trực tuyến, nhà trường yêu cầu chỉ tiến hành khi có trên 80% học sinh tham gia. Đối với trường hợp học sinh không có điều kiện tham gia học sẽ được tập trung học khi quay lại trường (học ngoài giờ học chính khoá), nhà trường sẽ phân công giáo viên dạy đầy đủ, tạo điều kiện để những học sinh này theo kịp các bạn trong lớp.
Được biết, các lớp học trực tuyến sẽ được triển khai ở tất cả bộ môn (trừ các môn năng khiếu sẽ triển khai theo đơn vị khối lớp vào ngày Chủ nhật), với 12 tiết/tuần. Riêng hai môn Văn, Toán, việc kiểm tra đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, tỉ lệ trắc nhiệm - tự luận là 50/50, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm tạo đề thi và chấm bài trên các trang trực tuyến phù hợp, linh hoạt.
Các lớp học trực tuyến tại trường THCS Chương Dương được áp dụng từ ngày 23/3 tới và theo khung giờ từ 17 giờ đến 19 giờ 30 phút các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Bảy.
Trước đó, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội cũng đã triển khai các lớp học trực tuyến. Theo bà Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường, để xây dựng mô hình trường học thông minh, từ đầu năm 2019 nhà trường đã đặt hàng phần mềm dạy học Zoho Showtime và các giáo viên đã bắt đầu làm quen, nghiên cứu các ưu việt của công nghệ để phục vụ công tác đào tạo.