Hà Nội: Các trường đã chuẩn bị sẵn sàng phương án dạy học trực tuyến

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nước ta tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5.

Thực hiện Công điện số 03/CĐ-CT của Chủ tịch UBND TP về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn TP đã sẵn sàng phương án để đối phó mọi diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh, trong đó có việc dạy học trực tuyến.
 Các trường đã sẵn sàng phương án dạy và học trực tuyến
Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ có công văn gửi Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS và chủ các lớp mầm non độc lập trên địa bàn yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh; thực hiện đồng bộ các biện pháp: khai báo y tế, quét mã QR Code theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn quản lý; chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch.
 Công tác vệ sinh khử khuẩn được các cơ sở giáo dục thuộc quận Tây Hồ thực hiện nghiêm
Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Tiếp tục hạn chế, không tham gia các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp có tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo quy định.
 Khử khuẩn trước khi vào trường
Thực hiện tuyên truyền, vận động các cán bộ, giáo viên, nhân viên hạn chế, không ra khỏi TP, đến các tụ điểm du lịch đông người. Kiểm soát và thống kê các trường hợp ra khỏi TP khi có yêu cầu. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình tiêm, an toàn trong tiêm chủng, hiệu quả và đúng thời gian quy định. Chủ động chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao để sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu.
Đặc biệt, khởi động lại và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng với nhiệm vụ dạy và học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục khi cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP.
 Kiểm tra thân nhiệt học sinh mỗi buổi sáng
Cô Vũ Kim Loan- Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Kết, quận Hà Đông cho biết: “Nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid -19 thông qua việc thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp; trang bị đầy đủ thiết bị (dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…) cho giáo viên, nhân viên, học sinh; luôn cập nhật tình hình sức khỏe mỗi buổi sáng của học sinh, có bộ phận y tế xác nhận; bảo đảm an toàn bữa ăn bán trú cho học sinh; nhắc nhở học sinh duy trì việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và khi đến nơi công cộng.
 Nghiêm túc đeo khẩu trang
Vào mỗi buổi sáng và trong chương trình phát thanh “Măng non”, trường đều có những thông tin tuyên truyền, cập nhật về diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, phát bài tuyên truyền của TP, yêu cầu giáo viên, học sinh, nhân viên nâng cao ý thức phòng chống dịch.
Xác định dịch bệnh còn kéo dài và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào, trong kế hoạch thực hiện năm học, trường luôn sẵn sàng với phương án dạy trực tuyến. Sau Tết nguyên đán, hệ thống dạy học trực tuyến được kích hoạt trở lại, trường đã mua bản quyền phần mềm dạy học để tạo thuận lợi và tăng chất lượng giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.
Trước khi triển khai dạy học trực tuyến, giáo viên sẽ có buổi họp, trao đổi với phụ huynh; đề nghị phụ huynh chuẩn bị đầy đủ thiết bị nối mạng phục vụ học trực tuyến. Nhà trường cũng có những bài giảng mẫu chất lượng cao để việc dạy và học trực tuyến đem lại hiệu quả tốt nhất.
 Phụ huynh hỗ trợ trang thiết bị phục vụ học trực tuyến
Dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, nhà trường quán triệt giáo viên hạn chế đi lại; chỉ đi ở những vùng an toàn; báo cáo nhà trường về điểm đến; đồng thời tuyên truyền phụ huynh, học sinh thực hiện những khuyến cáo chung của ngành Giáo dục, Bộ Y tế, của TP về phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường học trên địa bàn TP thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Trung ương, TP, Bộ GD&ĐT trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.