Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội: Các trường THCS chú trọng tổ chức ôn luyện cho học sinh lớp 9

Kinhtedothi - Chưa đầy 1,5 tháng nữa, khoảng hơn 90 ngàn học sinh trên địa bàn TP sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tại thời điểm này, tiến độ ôn tập đang được các trường THCS đẩy nhanh.
Tiết ôn luyện của học sinh lớp 9, trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.
Do ảnh hưởng dịch Covid-19, công tác tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 năm nay của các trường được đẩy lùi 1,5 tháng so với dự kiến. Việc lùi thời gian này phần nào đáp ứng được mong mỏi của giáo viên, cũng như học sinh và các bậc phụ huynh.
Ngay từ đầu năm, em Trương Quỳnh Anh (lớp 9G, trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa), cùng với việc nắm thông tin từ phía nhà trường, em cũng chủ động tiếp cận với các phương tiện truyền thông để cập nhật tin tức một cách nhanh nhất, chính xác nhất.
Sau khi nắm được thông tin chính thức về việc giảm môn thi thứ 4, Trương Quỳnh Anh cảm thấy bớt áp lực hơn trước rất nhiều. "Việc giảm chỉ còn thi 3 môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ sẽ giúp chúng em nâng cao hiệu suất, tập trung ôn thi để có lượng kiến thức vững vàng hơn", Quỳnh Anh chia sẻ.
Nếu như mọi năm, vào thời điểm đầu tháng 6, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi vào lớp 10 cho các em học sinh, thì năm nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, kỳ thi được điều chỉnh lùi lại. Điều này đồng nghĩa với việc ôn luyện của học sinh sẽ rơi vào khoảng thời gian đỉnh điểm của thời tiết nắng nóng.
Cô Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) cho biết: "Khi các em được quay trở lại trường sau thời gian nghỉ phòng chống dịch, thầy cô cũng lên phương án hoàn thành chương trình học của lớp 9 sớm hơn. Sau khi hoàn thành chương trình học kỳ II, nhà trường chỉ xếp thời khóa biểu cho các em 3 môn (Toán, Văn, Ngoại ngữ), để tăng cường hơn lượng kiến thức thi vào lớp 10".
Bên cạnh việc lên phương án tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh, đội ngũ giáo viên ôn tập cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Đối với giáo viên giảng dạy ở khối lớp 9, các thầy cô thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn để thống nhất nội dung ôn tập, và tổ chức các chuyên đề ôn thi vào lớp 10 ở cả 3 bộ môn này. Đội ngũ giáo viên đa số là các thầy cô có kinh nghiệm nhiều năm trong việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh cuối cấp.
Ngoài ra, phải ôn luyện trong thời tiết nắng nóng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tâm lý mỗi khi lên lớp của học sinh. Bởi lẽ đó, nhà trường luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh khi đến trường. "Mỗi lớp đều được trang bị quạt trần và điều hòa, phòng học nào có vấn đề về điều hòa hay quạt, chúng tôi cũng tạo điều kiện đổi phòng khác cho các con học và ôn tập", cô Nguyễn Mỹ Hảo cho hay.
Mặc dù trong thời gian nghỉ bởi dịch Covid-19, TP Hà Nội đã xây dựng nhiều phương án học online cho học sinh. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ học kéo dài, không phải học sinh nào cũng có đủ điều kiện để theo kịp những bài học trên truyền hình và các bài học nhà trường tổ chức. Vì vậy, khi quay trở lại trường, một số học sinh không tránh khỏi việc quên kiến thức, hổng kiến thức.
Bám sát sự chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đối với các trường THCS trên địa bàn, sang học kỳ II, kế hoạch tổ chức ôn tập vào lớp 10 được tăng cường hơn. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch cho học sinh học trực tuyến, nhà trường cũng yêu cầu các giáo viên dạy lớp 9 chủ động sắp xếp các nhóm học sinh yếu để tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho các em trong thời gian này.
"Khi quay trở lại trường, ngoài thời khóa biểu học sinh đi học chính khóa, các thầy cô cũng tiếp tục bồi dưỡng thêm cho học sinh yếu kém vào buổi chiều cả 3 bộ môn Toán, Văn, Anh để củng cố kiến thức cho học sinh", cô Lê Thị Thúy Nga - Hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) cho biết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

Quy tắc ứng xử của nhà giáo: thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò"

18 Sep, 08:13 PM

Kinhtedothi – Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà trường không được thu các khoản ngoài quy định

18 Sep, 07:03 PM

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh có thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Nhật Hằng tại hội nghị triển khai về hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác; thực hiện chế độ miễn, giảm, hỗ trợ học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2025 - 2026.

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

Bộ GD&ĐT tháo “điểm nghẽn” trong tuyển sinh đại học 2025

18 Sep, 03:08 PM

Kinhtedothi – Ngày 18/9, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học năm 2025. Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đã thẳng thắn chỉ ra tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2025; đồng thời đề xuất các giải pháp để công tác tuyển sinh năm 2026 đạt hiệu quả, chất lượng và công bằng hơn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ