Hà Nội cam kết hỗ trợ Sóc Trăng tiêu thụ hành tím

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị thúc đẩy tiêu thụ hành tím giúp nông dân tỉnh Sóc Trăng do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức cuối tuần trước, mặc dù xác định việc tiêu thụ mặt hàng này tại thị trường TP sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng đại diện các siêu thị và chợ đã cam kết tạo điều kiện tiêu thụ.

Cụ thể, siêu thị Vinmart cam kết 28 tấn, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro): 20 tấn, Nhất Nam: 4 tấn, Sài Gòn Co.op Hà Nội: 1 tấn... Dự kiến, ngày 28/4, hành tím sẽ ra đến Hà Nội với giá bán dự kiến từ 11.000 - 13.000 đồng/kg.

Không chỉ siêu thị hỗ trợ người dân Sóc Trăng tiêu thụ hành tím, mà Ban quản lý các chợ trên địa bàn Hà Nội như Long Biên, Cầu Diễn, Đồng Xa, Minh Khai, Đống Đa cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện mặt bằng kinh doanh, không thu phí các xe vận chuyển hành tím từ Sóc Trăng ra bán. Đồng thời, sẽ tuyên truyền, vận động cán bộ công đoàn chợ tiêu thụ sản phẩm.

Mặc dù cam kết hỗ trợ người dân Sóc Trăng tiêu thụ hành tím thông qua hệ thống siêu thị Hapro, bà Mai Khuê Anh - đại diện Hapro đề nghị tỉnh Sóc Trăng phải giới thiệu chi tiết về hành tím, đồng thời có thêm hướng dẫn sử dụng bởi người miền Bắc chưa có thói quen sử dụng mặt hàng này. Đại diện các siêu thị cũng cho rằng, giá thu mua hành tím tại Sóc Trăng hiện tăng, giảm thất thường gây khó cho việc tiêu thụ, DN Sóc Trăng cần cố định mức giá, qua đó hỗ trợ trực tiếp người sản xuất, chứ không tiêu thụ giúp DN Sóc Trăng. Vì vậy, nên đưa ra mức giá bán lẻ thống nhất tại thị trường Hà Nội, bởi giá hành loại 1 tại Sóc Trăng hiện là 9.000 đồng/kg, chi phí vận chuyển đến Hà Nội 2.500 đồng/kg, giá bán là 13.000 đồng trong khi hao hụt thường từ 7 - 10% thì kể cả DN không có lãi cũng khó đủ chi phí bốc dỡ, bao bì, lưu kho. Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Bộ Công Thương, Bộ GTVT cần có chính sách hỗ trợ kinh phí vận chuyển cho các DN thực hiện chương trình bán hành tím không lợi nhuận hỗ trợ người nông dân Sóc Trăng.

Để có thể đẩy mạnh tiêu thụ nông sản nói chung và hành tím nói riêng, trong thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành công thương Hà Nội còn đòi hỏi các sở công thương tỉnh, TP cần phối hợp chặt chẽ trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên địa bàn cả nước, đặc biệt vào thời điểm trước và trong vụ thu hoạch nông sản. Đồng thời chủ động cung cấp thông tin về hàng hóa nông sản trên địa bàn và thông tin về các DN, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh tới Sở Công Thương Hà Nội và các tỉnh phối hợp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần