Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc giao thương sản phẩm OCOP

Trọng Tùng. Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/12, Hội thảo Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ đã được diễn ra tại Không gian văn hoá ẩm thực quận Tây Hồ. Tham dự sự kiện có Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, đại diện Bộ NN&PTNT, các sở ngành, địa phương của Hà Nội và hàng trăm chủ thể có sản phẩm OCOP.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm quan gian hàng sản phẩm OCOP bên lề hội thảo
Hà Nội vượt mục tiêu kế hoạch
Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quyết định số 3629/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2020. Mục tiêu đề ra của Hà Nội là phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá 800 - 1.000 sản phẩmTrong đó, có từ 500 sản phẩm tham gia được xếp hạng.
Để triển khai Chương trình OCOP, UBND TP Hà Nội đã bố trí tổng kinh phí thực hiện là 82 tỷ đồng (năm 2019 là 12 tỷ đồng, năm 2020 là 70 tỷ đồng) để thực hiện các nội dung theo kế hoạch. Ngoài phần kinh phí TP, các quận, huyện, thị xã cũng đã bố trí nguồn ngân sách cấp huyện để thực hiện Chương trình. Các chủ thể cũng đã đầu tư, đổi mới công nghệ, hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm đạt tiêu chuẩn tham gia dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Trong hai năm (2019 - 2020), Hà Nội đã triển khai tổ chức hàngtrămlớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng là cán bộ thựchiệnChương trình OCOP, các nhà quản lý tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, hợptác xã, trang trại…Tổ chức nhiều đoàn công tác cấp TP đi học tập, trao đổi kinh nghiệm triển khai Chương trình OCOP tại các tỉnh: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Tĩnh, Sóc Trăng và nước bạn Thái Lan để trao đổi kinh nghiệm triển khai Chương trình OCOP…
Sauhai năm triển khai, đến nay, TP đã quyết định công nhận 630 sản phẩm OCOP (vượt mục tiêu kế hoạch đề ra là 500 sản phẩm). Trong đó có có14 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 421 sản phẩm 4 sao; 195  sản phẩm 3 sao.Hiện, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm các cấp đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định đối với trên 370 sản phẩm; phấn đấu đến hết năm 2020, Hà Nội có trên 1.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng.
Mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP
Cùng với việc phát triển các sản phẩm OCOP, TP Hà Nội cũng tập trung mở rộng hệ thống các điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Hà Nội. Năm 2020, đã lựa chọn và khai trương 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP. Hàng hóa bày bán trong các điểm giới thiệu, quảng bá đều là các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.
Khách hàng thăm quan, mua sắm sản phẩm OCOP tại sự kiện 
TPHà Nội cũngđã tổ chức 4 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (Miền núi phía Bắc; Đồng bằng sông Hồng; Miền Trung và Tây Nguyên; Nam Bộ). Mỗi sự kiện đã quy tụ hàng trăm gian hàng, với hàng ngàn sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, các sản phẩm tiềm năng OCOP của nhiều tỉnh, TP trên cả nước. 
Bên lề các sự kiện giới thiêu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các vùng miền, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã tổ chức 4 hội thảo kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại Khônggian văn hoá ẩm thực quận Tây Hồ. Qua 4 hội thảo kết nối, đã có gần 500 biên bản ký kết hợp tác tiêu thụ nông sản, hàng hoá được ký kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp, kênh phân phối với chủ thể có sản phẩm OCOP…
Cùng với chuỗi sự kiện trên, Hà Nội cũng tổ chức giới thiệu và tôn vinh sản phẩm OCOP tại hội chợ Tết Canh Týnăm 2020. Lựachọn sản phẩm OCOP tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP của Hà Nội tại các sự kiện của Bộ NN&PTNT như: Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tỉnh Sóc Trăng; Hội chợ nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tạitỉnh Lào Cai; Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020…
Công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP được triển khai kịp thời, thường xuyên đã giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến với các tầng lớp Nhân dân. Qua đó, sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền từng bước được nhận diện, được người tiêu dùng đánh giá cao và tin dùng.
Đưa đặc sản chất lượng nhất đến với người dân
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao và gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, các bộ ngành Trung ương, sự phối hợp của các tỉnh, TP trong cả nước, để thực hiện sự kiện kết nối giao thương. Bên cạnh đó là các tổ chức, cá nhân cùng toàn thể Nhân dân, du khách trong nước và quốc tế đã đến tham dự, góp phần vào thành công chung của sự kiện.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội thảo 
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, năm 2020, Hà Nội cũng như các tỉnh Nam Bộ và cả nước gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng bộ; Thành ủy, HĐND, UBND TP đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thông tin nhanh về kết quả nhiều mặt phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong năm 2020. Trong đó, dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhưng ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2%. Kinh tế nông nghiệp đã trở thành trụ đỡ, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn TP. 
Đặc biệt đối với Chương trình OCOP, với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, và sự vào cuộc đồng bộ của Nhân dân, đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được630 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Hà Nội cũng đã tạo điều kiện các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền cả nước được quảng bá, giới thiệu để Nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế nhận diện, sử dụng. “Hà Nội cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tỉnh, TP, các tổ chức, doanh nghiệp đưa sản phẩm OCOP vào tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô” - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh.
Trong khuôn khổ sự kiện kết nối giao thương này, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và TP, song song với việc tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và đặc sản các vùng miền gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ, Ban tổ chức lồng ghép nội dung đẩy mạnh tuyên truyền Thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19. Đây là hoạt động có ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân và du khách trong chung tay phòng, chống dịchhiệu quả.
Đối với nhiệm vụnăm 2021, TP Hà Nội mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của Bộ NN&PTNT và các bộ ngành Trung ương để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Đối với Chương trình OCOP nói riêng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh, bên cạnh phát triển số lượng sản phẩm, cần cố gắng làm sao để có thể đưa mọi sản phẩm OCOP có chất lượng tốt nhất của các tỉnh, TP về đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho người dân Thủ đô. Đồng thời, mang đặc sản của Hà Nội đến với các thị trường trong nước và quốc tế. 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần