Hà Nội: Cần có chương trình hành động cụ thể trong phòng, chống HIV/AIDS

Thái Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/6, Ban Chỉ đạo 138 TP thuộc UBND TP tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 của TP.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn - Trưởng ban Chỉ đạo 138 TP.
 Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn - Trưởng ban Chỉ đạo 138 TP Hà Nội
Theo Kế hoạch, đến ngày 31/12/2020, TP thực hiện thành công mục tiêu 90 - 90 - 90, cụ thể: 90% số người nhiễm HIV trên thực tế được xét nghiệm phát hiện nhiễm HIV và biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã biết thành trạng nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút (ARV); 90% số người đang được điều trị bằng ARV có tải lượng vi rút (HIV) dưới ngưỡng ức chế.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, Ban Chỉ đạo 138 TP tập trung tăng cường phát hiện ca nhiễm HIV mới trong cộng đồng; tiếp cận tìm kiếm ca bệnh cũ, bệnh nhân bỏ trị, mất dấu để kết nối điều trị; mở rộng điều trị, điều trị sớm, tăng cường duy trì điều trị, giảm bỏ trị, đảm bảo tính bền vững của chương trình; tăng cường hệ thống quản lý số liệu và báo cáo.

Để thực hiện mục tiêu này, Ban Chỉ đạo 138 TP tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều phối của cơ quan thường trực phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, mở rộng, củng cố hệ thống cung cấp dịch vụ phòng chống HIV/AIDS. Tăng cường thông tin giáo dục tuyên truyền, trong đó tập trung việc dân biết, dân bàn, dân chủ động tham gia các hoạt động thực hiện mục tiêu.

Bên cạnh các hoạt động can thiệp giảm tác hại, các giải kỹ thuật, tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Tăng cường phát hiện ca nhiễm HIV mới trong cộng đồng; tiếp cận tìm kiếm ca bệnh cũ trong cộng đồng để kết nối điều trị; tăng cường khả năng tiếp cận sớm với điều trị và duy trì bệnh nhân trong điều trị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội để triển khai nhiều hoạt động để thực hiện các mục tiêu Chính phủ giao. Tuy vậy, Thứ trưởng vẫn bày tỏ quan ngại trước tình hình lây nhiễm HIV của Hà Nội còn diễn biến phức tạp.

Chính vì vậy, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đúng kế hoạch đề ra, Hà Nội cần tập trung cao độ với các chương trình can thiệp dự phòng cho các nhóm nghiện chích ma túy, nhóm phụ nữ bán dâm, nhóm đồng giới nam; đảm bảo 100% người nhiễm HIV được điều trị; mở rộng hơn nữa các mô hình xét nghiệm, khuyến khích việc tự xét nghiệm; tăng cường đầu tư các chương trình về phòng, chống HIV/AIDS.
 Toàn cảnh hội nghị
Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết việc Hà Nội mở rộng địa giới hành chính vừa tạo ra những cơ hội để TP phát triển nhanh, nhưng cũng là thách thức trong việc kiểm soát nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. “Nếu không quyết tâm cao thì mục tiêu 90 - 90 - 90 sẽ khó đạt đơn trong vòng hơn 2 năm nữa” - Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.

Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ban, ngành và địa phương tập trung chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị có liên quan để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Nêu công tác truyền thông trên địa bàn còn chưa hiệu quả, chưa sâu rộng nên nhận thức của cấp ủy chính quyền và người dân chưa đầy đủ, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu cần tập trung mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân. Bên cạnh đó, cần tập trung xử lý, cải thiện tình trạng phân biệt kỳ thị đối xử. Sở Y tế với vai trò là đơn vị thường trực phải xây dựng chương trình hành động cụ thể, đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả chương trình hành động này.

Bên cạnh đó, đề nghị các quận, huyện, thị xã rà soát lại các nhiệm vụ và bổ sung kinh phí hỗ trợ nhân lực thực hiện các hoạt động; kịp thời báo cáo những vướng mắc với Ban Chỉ đạo. Đề nghị các bệnh viện T.Ư tăng cương phối hợp với các cơ sở y tế của TP trong việc chuẩn đoán điều trị để thực hiện mục tiêu những người phát hiện nhiễm sẽ được điều trị. “TP cam kết quyết tâm thực hiện mục tiêu này với sự hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế” – Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.