Hà Nội: Cần có giải pháp pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở nha khoa, thẩm mỹ hoạt động sai quy định

Theo Tạp chí Mặt trận
Chia sẻ Zalo

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở thẩm mỹ, nha khoa không phép, hoạt động quá phạm vi chuyên môn, vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội. Thậm chí, từ những dịch vụ làm đẹp đã để xảy ra sự cố y khoa gây chết người khiến người dân và dư luận hoang mang. Điều này đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả, năng lực quản lý của cơ quan chức năng về loại hình dịch vụ thẩm mỹ này.

Thực tế, trong những năm gần đây đã có không ít vụ tử vong, tai biến thương tâm khi đến làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ, nha khoa.
Vụ việc một nạn nhân nam (sinh năm 1976, trú tại Hà Nội) đã tử vong trong quá trình hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Hàn (Cầu Giấy, Hà Nội) như một hồi chuông báo động trong lĩnh vực thẩm mỹ. Cơ quan chức năng bước đầu xác định, người đàn ông tới thẩm mỹ viện này làm đẹp, hút mỡ bụng nhưng trong quá trình xử lý, tiêm thuốc xảy ra phản ứng dẫn đến tử vong.
Trước đó, cũng tại cơ sở này, nhiều dấu hiệu sai phạm trong quá trình hoạt động đã được các cơ quan báo chí phản ánh nhưng lại không bị cơ quan chức năng và chính quyền xử lý nghiêm khắc, thậm chí còn có dấu hiệu buông lỏng quản lý đã dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics, tại shophouse 20 khu La Casa Villa số 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.
Gần đây, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội, Công an quận Đống Đa vừa tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Phòng khám nha khoa Singapore A.Esthtics, địa chỉ số 25 Vũ Ngọc Phan, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.
Cụ thể, tại Quyết định 267/QĐ-KT(CAĐĐ), ngày 30/12/2019 do Thượng tá Đỗ Hồng Minh - Phó Trưởng Công an quận Đống Đa ký ban hành đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ nha khoa Singapore A.Esthtics.
Căn cứ để kiểm tra do cơ sở này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.
Ngày 02/01/2020, buổi kiểm tra đã được tiến hành bắt đầu từ 14 giờ chiều. Về nội dung buổi làm việc, đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất đối với cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thu, lấy mẫu môi trường theo quy định.
Lực lượng chức năng của quận Đống Đa bắt đầu đến thực hiện công tác kiểm tra từ 14h chiều, ngày 02/01/2020.
Công tác kiểm tra được tiến hành từ các phòng ở tầng 1 của khu nhà, sau đó lên các tầng trên.
Đại diện của cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics tỏ ra khá căng thẳng, bàn bạc và liên tục rút điện thoại ra gọi.
Một hộp chứa mẫu phẩm kiểm tra được lực lượng chức năng đưa ra khỏi hiện trường.
Ghi nhận thực tế tại buổi kiểm tra cho thấy, một số nhân viên tại đây tỏ ra lo lắng, có dấu hiệu mất bình tĩnh khi đoàn kiểm tra công vụ “ập vào”. Đại diện của cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics khá căng thẳng khi trao đổi với và liên tục rút điện thoại ra gọi.
Theo bà Nguyễn Thu H., trú tại địa chỉ 23 Vũ Ngọc Phan, Láng Hạ, cho biết: Cơ sở chăm sóc răng miệng hoạt động tại đây từ hơn 1 năm trước. Hôm rồi lực lượng công an đến rất đông và được biết là kiểm tra quy định về môi trường. Chưa biết kết quả kiểm tra của lực lượng chức năng ra sao nhưng việc tồn tại một phòng khám y tế tại khu dân cư đông đúc là rất bất cập.
“Phòng khám sử dụng 1 căn nhà liền kề vốn có công năng để ở, sinh hoạt gia đình nhưng bị biến tướng phục vụ hoạt động kinh doanh phòng khám như thế thì liệu hệ thống nước thải có được xử lý đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn hay lại xả trực tiếp như nước thải sinh hoạt như các hộ dân. Công an đến kiểm tra dấu hiệu về vi phạm pháp luật về môi trường cũng không thấy công bố kết quả gì cả. Nếu có ô nhiễm môi trường thật thì chỉ có họ biết, phòng khám biết, dân chúng tôi chả biết gì. Công an đến kiểm tra xong rồi đi, phòng khám vẫn hoạt động như bình thường còn ô nhiễm nếu có thì chúng tôi gánh chịu hết chứ. Chúng tôi sinh sống gần đây nên rất lo lắng vấn đề này” - Bà H. nói.
Ông S., sinh sống gần đó cho hay, người cấp phép cho phòng khám này hoạt động chắc ngồi bàn giấy cấp phép chứ chắc không xuống thực địa bao giờ. Kỳ lạ ở chỗ, đã là phòng khám y khoa thì chắc chắn có máy Xquang, rác thải, nước thải y tế. Những thứ ấy hàng ngày, hàng giờ phát tán ra môi trường thì hậu quả sẽ thế nào. Chưa kể cạnh đó là quán lẩu đông đúc. Chỗ ăn uống, nơi khám chữa bệnh cùng chung hệ thống nước thải, nước sinh hoạt thì đúng là có vấn đề rồi.
Lực lượng chức nặng tập trung rất đông trước Phòng khám Nha khoa Singapore A.Esthtics.
 
 
Một số nhân viên lo lắng khi đoàn kiểm tra công vụ “ập vào”.
Thông tin từ trang web của Nha khoa Singapore A.Esthtics cho thấy, họ tự nhận là “viện răng hàm mặt số 1 từ Singapore”. Ngoài những từ ngữ “có cánh” như “kiến tạo nụ cười” nhằm tự PR bản thân, cơ sở này còn sử dụng hình ảnh của nhiều diễn viên, người mẫu, MC nổi tiếng để thu hút khách hàng đến để làm đẹp, thẩm mỹ răng miệng.
Theo quảng cáo, Nha khoa Singapore A.Esthtics thực hiện các dịch vụ liên quan đến nha khoa thẩm mỹ và nhà khoa trị liệu. Trong đó, nha khoa thẩm mỹ có thủ thuật chỉnh nha mắc cài, tạo hình lợi, phẫu thuật cười hở lợi, tạo hình lợi bằng laser, bọc răng, trồng răng… Ngoài ra, phòng khám trên còn nhận điều trị tủy răng, viêm nha chu, nhổ răng khôn… Và tất cả các dịch vụ thẩm mỹ và trị liệu nha khoa tại đây đều được thực hiện bởi đội ngũ bác sỹ tu nghiệp tại Singapore.
Tháng 11/2018, dù chưa có giấy phép hoạt động, phòng khám này đã vướng “lùm xùm” khi tổ chức tư vấn, thăm khám miễn phí, hẹn lịch làm các dịch vụ về răng, đồng thời quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, mời khách tham dự hội thảo...
Loại hình phẫu thuật thẩm mỹ, tạo hình, chỉnh sửa nha khoa, khoang miệng đang trở thành trào lưu, nhu cầu làm đẹp của không ít người. Bên cạnh lợi ích mà thẩm mỹ mang lại, vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, biến chứng, thậm chí tử vong. Tình trạng này gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho xã hội, nhất là khi các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, nha khoa đang “mọc lên như nấm sau mưa”. Do đó, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp, giải pháp chấn chỉnh các cơ sở thẩm mỹ, nha khoa hoạt động sai quy định, vi phạm pháp luật về môi trường, sử dụng lao động và bảo hiểm xã hội.
Một là, đề nghị Sở Y tế Hà Nội có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tăng cường quản lý chất thải y tế theo đúng Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT. Đặc biệt có biện pháp xử lý nghiêm đối, thậm chí rút giấy phép hoạt động đối với cơ sở y tế tư nhân thực hiện công tác quản lý môi trường y tế chưa đúng quy định, hoặc thực hiện theo kiểu đối phó, nửa vời.
Hai là, đề nghị Công an quận Đống Đa công khai, công bố rộng rãi kết quả kiểm tra đối với cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics trong việc chấp hành pháp luật về môi trường, hệ thống xử lý nước thải, hợp đồng thu gom xử lý chất thải y tế nguy hại, phân loại.
Ba là, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục xác nhận đăng ký bảo vệ môi trường của cơ sở Nha khoa Singapore A.Esthtics tại 25 Vũ Ngọc Phan, cũng như các báo cáo công tác quản lý chất thải y tế, kết quả quan trắc nước thải và hóa đơn giao nhận chất thải (sổ nhật ký giao nhận chất thải) hàng năm để người dân sinh sống xung quanh phòng khám này được biết, được yên tâm về sức khỏe của họ và gia đình.
Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần