Hà Nội cần di dời 2.204 hộ dân để phòng chống lũ lớn

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, các sở ngành của Hà Nội đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn TP.

Một trong những nhiệm vụ được Hà Nội chú trọng là di dời các hộ dân nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, khu vực đang bị sạt lở nguy hiểm, từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông bị co hẹp, nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn.
Bên cạnh đó là di dời công trình, nhà ở trong phạm vi cải tạo, nạo vét phần lòng sông và phạm vi lưu không với bờ sông phòng, tránh sạt lở, trừ các công trình phụ trợ và công trình đặc biệt theo quy định tại Luật Đê điều; phần bãi sông trong phạm vi 500m (bao gồm hai bên bãi và lòng sông) không được xây dựng mới công trình, nhà ở.
 Hàng ngàn hộ dân tại Hà Nội cần di dời để phòng, chống lũ lớn
Kết quả rà soát cho thấy, đối với các bãi sông Đà, sông Hồng, sông Cầu, sông Cà Lồ, các khu phân tán phải di dời: Ngoài các khu dân cư tập trung được phép tồn tại, không phải di dời thì ngoài khu vực bãi sông có 632 hộ gia đình ở phân tán cần được tái định cư để nâng cao mức độ an toàn và chất lượng sống cho các hộ dân; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý đất đai vùng bãi sông…
Còn đối với các khu vực dân cư cần di dời theo Quyết định 257/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn TP có 9 khu với 2.204 hộ gia đình cần di dời. Đây là những khu vực bị sạt lở nguy hiểm, lòng sông co hẹp và có nguy cơ mất an toàn khi có lũ lớn.
Đặc biệt, đối với các bãi sông Đáy, với tần suất chuyển tải lữ từ sông Hồng vào sông Đáy là 1/500 năm, Sở NN&PTNT Hà Nội đang kiến nghị UBND TP không di dời toàn bộ dân cư trong phạm vi 500m mà chỉ di dời các hộ dân nằm ở các khu vực nguy hiểm, khu vực dự kiến nạo vét sông Đáy với bề rộng 100m. Tổng số hộ cần di dời là 673 hộ gia đình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần