Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội cần hơn 66.000 tỷ đồng khép kín 3 vành đai

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù cho Thủ đô, để triển khai một số dự án giao thông trọng điểm, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây đều là những dự án cấp thiết nhằm giảm UTGT bền vững cho TP.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Tại báo cáo đề xuất, UBND TP Hà Nội đã xin áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà đầu tư khép kín một số tuyến đường trọng điểm, đặc biệt là các vành đai: 2,5; 3,5 và 4 với tổng mức đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng. Dự án khép kín Vành đai 2,5 gồm các đoạn: Từ cuối phố Trung Kính - Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng; đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng; đoạn từ Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng.
Tuyến Vành đai 3,5 được đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2020; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020. Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm 3 tầng với cầu vượt và đảo xoay sẽ cần khoảng 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng.
Đối với đường Vành đai 4, Hà Nội tính toán đầu tư xây dựng dự án cầu Mễ Sở và đường dẫn 2 đầu cầu dài 4km, tổng vốn đầu tư khoảng 6.500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2020; Dự án xây dựng cầu Hồng Hà và đường dẫn 2 đầu cầu dài 6km, vốn đầu tư khoảng 9.800 tỷ đồng; Dự án giao thông từ cao tốc Hà Nội - Lào Cai (km3+650) đến QL32 (km9+500), từ QL 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có quy mô đầu tư 34km, 4 nút giao khác mức liên thông cần khoảng 19.690 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín các đường vành đai: 2,5; 3,5 và 4, bảo đảm kết nối đồng bộ, nâng cao khả năng lưu thông và hạn chế UTGT cho nhiều khu vực trọng điểm của Thủ đô. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này đang là thách thức đối với ngân sách. Ngoài ra, nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư (theo Nghị định số 15/2015/NĐ - CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ) sẽ cần rất nhiều thủ tục. Trình tự đầy đủ có thể khiến Hà Nội phải mất khoảng 700 ngày mới có thể hoàn thành và khởi công đối với mỗi công trình. Đó cũng là một trong những rào cản chính khiến nhà đầu tư đắn đo khi muốn rót vốn cho giao thông Hà Nội. Nếu được phép áp dụng cơ chế đặc thù, lựa chọn nhà đầu tư một số dự án cấp thiết giải quyết UTGT theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian thực hiện chuẩn bị đầu tư sẽ có thể giảm một nửa, còn khoảng 285 - 315 ngày.

Do đó, UBND TP Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa. Để hút vốn cho các dự án giao thông trên, Hà Nội đã dự kiến quỹ đất thanh toán đối ứng tại một số khu vực đã có chủ trương thực hiện đấu giá trên địa bàn quận Cầu Giấy, 32ha thuộc Khu đô thị Hồ Tây - Hà Nội, huyện Đông Anh, Gia Lâm hay các địa bàn lân cận nơi có dự án đi qua... Ngoài ra, hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước đủ năng lực và quan tâm, đề xuất cho phép triển khai thực hiện các dự án nêu trên theo hình thức PPP, BT hoặc BOT.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng

Khánh Hòa thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng

14 Oct, 03:32 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định số 1427/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng Khánh Hòa trực thuộc Sở Xây dựng. Đây là động thái cụ thể nhằm tăng cường năng lực quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng các hoạt động kiểm định, tư vấn trong lĩnh vực xây dựng, quy hoạch đô thị - nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Cần thiết nhưng phải minh bạch, hợp lý

Cần thiết nhưng phải minh bạch, hợp lý

13 Oct, 05:05 AM

Kinhtedothi - Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vấn đề phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cần được đặt lên hàng đầu trong công tác quản lý đô thị. Mới đây, Hà Nội đề xuất tăng mức phạt vi phạm hành chính đối với 142 hành vi vi phạm PCCC, tối đa gấp đôi so với quy định hiện nay đang được lấy ý kiến rộng rãi.

Phú Thọ tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu phát triển đô thị hai bên bờ sông Lô

Phú Thọ tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu phát triển đô thị hai bên bờ sông Lô

10 Oct, 12:37 PM

Kinhtedothi - UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Kế hoạch số 6037/KH-UBND về việc tổ chức Hội thảo về ý tưởng Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phát triển khu đô thị hai bên bờ sông Lô, nhằm định hướng quy hoạch phát triển đô thị hai bên bờ sông, đáp ứng mục tiêu phát triển, mở rộng đô thị Việt Trì.

Thị trường vật liệu xây dựng đang dần phục hồi

Thị trường vật liệu xây dựng đang dần phục hồi

10 Oct, 06:40 AM

Kinhtedothi - Nếu như quý II và III/2024, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) vẫn trong trạng thái “chờ đợi” vì bất động sản (BĐS) chưa khởi sắc, thì bước sang quý IV/2025, nhiều chỉ dấu cho thấy sức cầu đang dần hồi phục.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ