Hà Nội - Cần Thơ: Xây dựng quan hệ hợp tác thiết thực, hiệu quả

Võ Lâm - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/8, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Thành uỷ Cần Thơ về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.
Thường xuyên trao đổi, hợp tác nhiều lĩnh vực
Báo cáo về kết quả hợp tác thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, mặc dù các hoạt động hợp tác giữa Hà Nội - Cần Thơ chưa ở quy mô cấp Ban Thường vụ Thành ủy nhưng các ngành, địa phương đã chủ động và có nhiều hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau, đặc biệt qua các hoạt động của Cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc T.Ư. Các ban Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và sở, ngành, quận, huyện hai bên cũng đã có các hoạt động giao lưu, học tập lẫn nhau.
Đáng chú ý, đến nay, các DN của Hà Nội đã đầu tư 18 dự án tại Cần Thơ với tổng số vốn đăng ký trên 33.600 tỷ đồng và chiếm gần 60% các dự án ngoài ngân sách Nhà nước Cần Thơ đang quản lý. Hà Nội và Cần Thơ cũng thường xuyên trao đổi, hợp tác để thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục. Năm 2012, Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa của Cần Thơ 5 tỷ đồng. Trong các năm 2014 và 2016, Hà Nội tiếp tục hỗ trợ quỹ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo của Cần Thơ với tổng số tiền là 5 tỷ đồng.
Về phương hướng, nhiệm vụ hợp tác thời gian tới, hai địa phương thống nhất hợp tác tập trung chủ yếu vào 4 nội dung công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và 7 nội dung về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng. Đáng chú ý, Hà Nội và Cần Thơ sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm về xây dựng văn kiện và tổ chức đại hội đảng bộ hai TP; hỗ trợ nhau cải thiện môi trường đầu tư; hỗ trợ xây dựng thương hiệu nông sản; quảng bá văn hóa, du lịch... 
 Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Đoàn công tác TP Hà Nội trao tặng Quỹ an sinh xã hội TP Cần Thơ 3 tỷ đồng.  
Xác định trọng tâm trong hợp tác
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, Cần Thơ có truyền thống lịch sử rất đáng tự hào với gần 300 năm hình thành và phát triển. Đồng thời, đánh giá cao tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách rất đáng học tập của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Cần Thơ đối với sự phát triển chung của cả nước. 
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ hợp tác đã nêu, hai TP cần đẩy mạnh hợp tác trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo đồng thuận trong Nhân dân; xây dựng văn kiện và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Với 7 nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, các ngành, cơ quan, đơn vị hai bên cần triển khai thành những việc làm cụ thể hơn nữa, nhất là gắn với giải quyết những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, phát huy ưu điểm trên các lĩnh vực, ứng phó với những thách thức mới. Đặc biệt, hai TP cần xác định trọng tâm hợp tác là nhằm cải thiện chất lượng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, vươn ra thị trường thế giới.
 Ban Thường vụ TP Hà Nội chụp ảnh lưu niệm với Ban Thường vụ TP Cần Thơ.
Trân trọng cảm ơn tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung cho biết, sau hơn 15 năm trở thành TP trực thuộc T.Ư, Cần Thơ đã có bước chuyển mình và phát triển toàn diện, khá vững chắc. Để đạt được kết quả đó, ngoài nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP còn có sự quan tâm, giúp đỡ của T.Ư, các tỉnh, TP trong cả nước, trong đó có Hà Nội. Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, tinh thần thẳng thắn, chân tình của hội nghị là cơ sở vững chắc để quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Cần Thơ sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.
“Chúng tôi luôn cảm kích và trân trọng sự quan tâm, giúp đỡ của Hà Nội thời gian qua. Rất mong thời gian tới, Cần Thơ tiếp tục được Hà Nội quan tâm, giúp đỡ để phát triển xứng tầm với vai trò trung tâm của Vùng đồng bằng sông Cửu Long” - Bí thư Thành ủy Cần Thơ nhấn mạnh. 
Tại hội nghị, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Đoàn công tác đã trao tặng Quỹ An sinh xã hội của TP Cần Thơ 3 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần