Hà Nội - Canada: Những tiềm năng hợp tác còn rộng mở

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Canada chính thức thiết lập đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng giữa Thủ đô Hà Nội và các địa phương Canada.

Ngày 29/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam, bà Deborah Paul tới chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới.

Tại buổi tiếp, Đại sứ chúc mừng Hà Nội đã lọt vào một trong các thành phố năng động nhất thế giới, theo một báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ vừa qua.

Theo bà Deborah Paul, việc chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Canada gần đây cũng mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiềm năng giữa TP Hà Nội và các địa phương Canada. 

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Đại sứ Canada tại Việt Nam. 

Trao đổi với lãnh đạo TP, Đại sứ cảm ơn sự ủng hộ của chính quyền TP với các hoạt động của Đại sứ quán Canada trong thời gian qua, trong đó có Cuộc chạy vì trẻ em diễn ra tại Hà Nội, cùng nhiều sáng kiến giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường do ĐSQ Canada phối hợp đồng tổ chức. Đại sứ hy vọng trong năm nay TP Hà Nội tiếp tục ủng hộ các sự kiện tương tự. Cũng theo Đại sứ, trong tháng 3, ĐSQ sẽ tập trung tổ chức các sự kiện nhân Ngày Quốc tế Pháp ngữ bao gồm trao đổi đoàn biểu diễn và chiếu phim Pháp, mong muốn chính quyền Thủ đô sẽ ủng hộ và tạo điều kiện hỗ trợ.  

Nhân đây, bà Deborah Paul cũng mong muốn nhận được thông tin từ phía chính quyền TP Hà Nội về tình hình phát triển Thủ đô, trong đó đánh giá tác động từ Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời cho biết sắp tới sẽ có đoàn doanh nghiệp Canada trong lĩnh vực CNTT tới thăm Hà Nội tìm kiếm hợp tác trong lĩnh vực như đô thị thông minh...

Về phần mình, chúc mừng Đại sứ Canada nhân dịp nhận nhiệm kỳ mới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kỳ vọng Đại sứ trên cương vị của mình sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa hai đất nước lên tầm cao mới.

Cảm ơn những lời tốt đẹp Đại sứ dành cho Thủ đô, Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ đánh giá cao các hoạt động của ĐSQ Canada diễn ra trên địa bàn Hà Nội thời gian qua. „Những hoạt động giao lưu văn hóa, xúc tiến đầu tư này đóng góp mạnh mẽ vào quan hệ hai nước“, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Nhất trí với các đề xuất từ Đại sứ, Chủ tịch UBND TP khẳng định Hà Nội cam kết phối hợp chặt chẽ để tổ chức các sự kiện do ĐSQ Canada tổ chức trên địa bàn, trong đó có Hội nghị Cộng đồng Pháp ngữ sắp tới.

Về phần CPTPP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, Hiệp định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác trong khối ngày càng phát triển hợp tác, giao lưu một cách toàn diện. Ông khẳng định, các doanh nghiệp Hà Nội đã nhìn ra nhiều tiềm năng hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Canada và nhiều cơ hội về chuyển giao công nghệ cao, thúc đẩy giao lưu thương mại hàng hóa, đầu tư.

"Với mục tiêu lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ, Hà Nội đang phấn đấu cải cách hành chính hơn nữa nhằm tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp trong khối hiệp định tới tham gia đầu tư, kinh doanh", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Đối với Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung và Canada, đây cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác hơn nữa, tăng cường trao đổi các mặt hàng bổ sung nhằm nâng cao kim ngạch song phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần