Hà Nội - Cao Bằng: Nhiều tiềm năng hợp tác trong phát triển du lịch, thương mại

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: "Với nhiều kinh nghiệm trong tuyên truyền quảng bá du lịch, kết nối với các tỉnh, TP, Sở Du lịch Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cần chia sẻ kinh nghiệm của Hà Nội, hỗ trợ tỉnh Cao Bằng kết nối quảng bá du lịch vào các kênh truyền thông trong nước, quốc tế".

Thực hiện chương trình thăm, làm việc tại các tỉnh miền núi phía Bắc từ ngày 21 - 23/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Hợp tác - phát triển” tại tỉnh Cao Bằng. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc và Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn đồng chủ trì.
Cùng dự về phía Hà Nội có: Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐB Quốc hội TP Bùi Huyền Mai; lãnh đạo các sở, ban, ngành. Phía tỉnh Cao Bằng có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh, sở, ban, ngành…
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu.
Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch
Theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn, thực hiện Thông báo số 64/TB-UBND ngày 22/3/2012 của UBND TP về kết quả làm việc giữa đoàn ĐB lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Cao Bằng về một số nội dung hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, TP giai đoạn 2012-2015, các cơ quan chuyên môn hai tỉnh, TP đã tập trung triển khai đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các lĩnh vực KT-XH. Trong đó, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, những năm qua, TP đã quan tâm hỗ trợ tỉnh Cao Bằng xây dựng một số công trình có ý nghĩa từ ngân sách TP và vận động các DN lớn tài trợ.
Từ đó, hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh phối hợp trong các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển KT-XH với giải pháp cụ thể. Trong đó, Hà Nội hỗ trợ Cao Bằng xây dựng các ấn phẩm quảng bá du lịch, tour du lịch sinh thái, di tích lịch sử, du lịch qua các cửa khẩu biên giới; ngược lại Cao Bằng tạo điều kiện mặt bằng, cơ chế chính sách cho DN Hà Nội đầu tư, xây dựng, kinh doanh có hiệu quả các hoạt động du lịch của tỉnh.
Để đẩy mạnh hợp tác du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho rằng: Một mục tiêu của hoạt động du lịch là gia tăng lượng chi tiêu trên đầu người, song ở Cao Bằng còn hạn chế. Vì vậy, tỉnh cần tăng cường sử dụng ấn phẩm bản đồ du lịch, và Hà Nội sẽ lưu ý để phát hành bản đồ du lịch Cao Bằng song song với bản đồ du lịch của TP.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: Sản phẩm của Cao Bằng đạt sản lượng chưa cao nhưng là những đặc sản Hà Nội rất cần, nên hai bên nên xác định sản lượng đáp ứng đủ nhu cầu, lại đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đủ giấy tờ để đưa vào các kênh phân phối hiện đại. “Chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với Sở Công Thương tỉnh để đưa được nhiều sản phẩm Cao Bằng về Hà Nội, tiến tới xuất khẩu”, bà Lan nói.
Đoàn công tác TP Hà Nội trao 3 tỷ đồng của TP giúp tỉnh Cao Bằng thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội
Về phía Cao Bằng, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đề nghị Hà Nội giúp Cao Bằng triển khai tốt mô hình bác sỹ gia đình, chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi các cơ sở y tế sang tự chủ. Lãnh đạo Sở Công Thương Cao Bằng cho rằng, hai bên cần trao đổi để đảm bảo các sản phẩm Cao Bằng đủ đáp ứng nhu cầu thị trường Hà Nội mà không xảy ra ế hàng.
Lựa chọn những việc thiết thực, cụ thể
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Cao Bằng dù có điều kiện rất khó khăn nhưng đã vươn lên mạnh mẽ, thay mặt Nhân dân cả nước đảm bảo được an ninh biên giới. Đặc biệt trong xây dựng Đảng, “tỉnh đã làm được nhiều mô hình bài bản như Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch MTTQ, bí thư không phải người địa phương… Đoàn ĐB TP thực sự cảm phục, học tập được nhiều mô hình hay”, đồng chí nói.
Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, để đẩy mạnh hợp tác theo 7 lĩnh vực đã thống nhất, Sở KH&ĐT hai bên rà soát việc thực hiện Thông báo số 64/TB-UBND của UBND TP, trong đó lựa chọn những công việc thiết thực, cụ thể. Sở Y tế Hà Nội căn cứ tiềm năng của TP để hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực cho Cao Bằng, giúp nhiều đồng bào không phải về Hà Nội khám chữa bệnh.
Đồng chí cũng nhấn mạnh, du lịch đang trở thành ngành kinh tế chính của Thủ đô, với nhiều kinh nghiệm trong tuyên truyền quảng bá du lịch, kết nối với các tỉnh, TP. Sở Du lịch Hà Nội, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cần chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tỉnh kết nối quảng bá du lịch vào các kênh truyền thông trong nước, quốc tế. Với lĩnh vực công thương, chỉ giới thiệu sản phẩm Cao Bằng qua các hội chợ chưa đủ, hai bên cần phối hợp đưa được vào hệ thống cửa hàng, siêu thị của Hà Nội. Trong công tác xây dựng Đảng, hai bên đều có những mô hình hay cần chia sẻ, trong đó Hà Nội nên học tập mô hình hay của Cao Bằng áp dụng vào khu vực miền núi có nhiều người dân tộc sinh sống.
 Đoàn công tác TP Hà Nội trao 200 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ nghèo huyện Hòa An xây nhà ở
Để tổ chức thực hiện, phía Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy giao Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chủ trì các ngành triển khai nội dung hợp tác, sau 5 năm sẽ đánh giá lại. “Hà Nội thực sự muốn gần gũi và giúp đỡ các địa phương, để đáp lại tỉnh cảm của các địa phương luôn hướng về Hà Nội”, đồng chí khẳng định.
Trước những ý kiến này, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn nhấn mạnh: Hà Nội- nơi trái tim của cả nước đã nhiều năm dành cho Cao Bằng tình cảm đặc biệt, chính là nguồn động viên to lớn góp phần giúp tỉnh đạt được thành quả vừa qua và sẽ là động lực để địa phương quyết tâm bảo vệ 330km đường biên giới với Trung Quốc, hòa bình cho hợp tác, phát triển. Với tiềm năng của Cao Bằng nhất là về du lịch, trong điều kiện tỉnh khó khăn, các sở, ngành hai bên cần phối hợp chặt, tăng kết nối để tạo sản phẩm cụ thể.
Trong khuôn khổ chuyến làm việc, đoàn công tác TP Hà Nội đã trao tặng 3 tỷ đồng của TP để giúp tỉnh Cao Bằng thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội; trao 200 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ nghèo huyện Hòa An (tỉnh Cao Bằng) xây nhà ở, trong đó 100 triệu đồng là kinh phí ủng hộ của đại biểu HĐND TP, 100 triệu đồng từ quỹ an sinh xã hội của Hội Chữ thập đỏ.