Hà Nội: Giả định cháy ở Thành Công, nhiều người mắc kẹt được cứu thoát

Đạt Lê - Văn Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình huống giả định cháy xảy ra do sự cố chập điện tại khu vực tầng 2 một ngôi nhà trong ngõ 29 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội). Ngọn lửa đã cháy lan và phát triển thành đám cháy lớn. Hoả hoạn xảy ra vào đầu giờ sáng, những người trong ngôi nhà đang ngủ.

Sáng 25/9, UBND phường Thành Công vừa tổ chức diễn tập PCCC có nhiều lực lượng tham gia. Theo tình huống giả định, khi đám cháy đang lan rộng thì một số đối tượng còn cố tình tạo ra các tình huống chen lấn nhằm tạo cơ hội cho kẻ xấu tranh thủ lấy cắp tài sản của gia đình nơi xảy ra cháy.
 Tình huống cháy giả định tại tầng 2 ngôi nhà ở ngõ 27 Láng Hạ, phường Thành Công.
Tình huống diễn tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (CNCH) được thực hiện tại tại tại nhà số 27 ngõ 29 Láng Hạ, phường Thành Công. Theo giả định do sự cố chập điện tại khu vực tầng 2 gây cháy sau đó ngọn lửa đã cháy lan sang các vật dụng bàn ghế gỗ và phát triển thành đám cháy lớn.Tình huống xấu xảy đến với gia đình nạn nhân vào khoảng đầu giờ sáng, do đó mọi người trong nhà đều đang ngủ.
Rất may, khi đó có một số bà con nhân dân trong khu vực đang đi tập thể dục gần đó phát hiện có khói bốc lên mái từ căn nhà đã tri hô báo cho gia đình chủ nhà bằng cách đập cửa và tri hô để gia đình nạn nhân biết và nhanh chóng thoát nạn ra ngoài. Do hoảng loạn nên vẫn có người trốn vào khu nhà vệ sinh tìm cách trú ẩn và bị kẹt lại trong đám cháy tại khu vực tầng 3 đang có nguy cơ nhiễm khói nguy hiểm đến tính mạng.
Buổi diễn tập tạo tinh thần đoàn kết tình làng xóm láng giềng, thiết thực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia chữa cháy và CNCH. Thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm của tổ dân phố, cán bộ khu dân cư.
Nhà ở của các gia đình thường để nhiều các vật liệu cháy, nguồn nhiên liệu như gas đun nấu, xăng xe máy, các loại đệm bông, mút xốp... do thời điểm cháy vào lúc rạng sáng, việc phát hiện ra cháymuộn nên ngọn lửa nhanh chóng cháy phát triển và cháy lan sang các vật dụng bên trong khu vực tầng 1 tạo thành một đám cháy lớn.
Lực lượng công an phường ngay khi đến hiện trường đã sử dụng các phương tiện CNCH được trang bị phối hợp cùng lực lượng tại chỗ tiến hành phá khóa cửa nhà nạn nhân và tìm cách tiếp cận lên các tầng trên để nhanh chóng thực hiện công tác trinh sát,tìm kiếm người bị nạn và chữa đám cháy ban đầu khi đám cháy mới phát sinh. Đồng thời, điều hành lực lượng bảo vệ dân phố mang theo các thiết bị bảo hộ như mặt trùm lọc độc, kìm cộng lực phá khóa các phòng nhằm cứu tài sản ra khỏi khu vực xảy cháy, cử một tổ công tác giữ gìn ANTT khu vực xảy cháy.
Thông tin trinh sát của Công an phường Thành Công cho biết còn có 4 người bị mắc kẹt bên trong ngôi nhà. Nhận thấy tình hình và diễn biến của đám cháy có chiều hướng phức tạp vẫn có người mắc kẹt trong khu vực xảy cháy nên chỉ huy công an phường đã nhanh chóng báo cáo cho lãnh đạo UBND phường xin chi viện các lực lượng của phường đến ứng cứu.
 Các lực lượng giải cứu người mắc kẹt trong đám cháy.
Với tinh thần tương thân tương ái, cũng là trách nhiệm của một đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn, sẵn có những cơ số phương tiện chữa cháy hiện đại được trang bị, Lực lượng ở khách sạn Oasis ngay khi nhận tin huy động đã nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ các lực lượng chức năng của phường tiến hành chữa cháy và chống cháy lan bằng một đường vòi chữa cháy áp lực cao. Công tác chữa cháy ban đầu khi mới phát sinh càng hiệu quả hơn khi có sự xuất hiện các thiết bị chữa cháy hiện đại do khách sạn Oasis tham gia ứng cứu.
Vụ cháy đang có diễn biến phức tạp thì một bộ phận người dân hiếu kỳ lại cố tình chen lấn vào khu vực xảy cháy để xem và vô tình tạo ra sự cản trở cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt một số đối tượng còn cố tình tạo ra các tình huống chen lấn xô đẩy gây mất an ninh trật tự khu vực xảy cháy nhằm tạo cơ hội cho kẻ xấu tranh thủ lấy cắp tài sản của gia đình nơi xảy ra hỏa hoạn.
Công an phường Thành Công phải rất vất vả để ngăn chặn một số kẻ xấu lợi dụng sơ hở trong quá trình triển khai chữa cháy để chà trộn vào khu vực sơ tán tài sản để ăn cắp xe máy. Với các động tác võ thuật điêu luyện, sức mạnh và động tác dứt khoát của các đồng chí công an phường đã nhanh chóng không chế và bắt giữ các đối tượng đưa về trụ sở công an phường để giải quyết.
Sau khi nhận được tin về vụ cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC đã chỉ huy lực lượng chuyên nghiệp đã phân công nhanh một tổ trinh sát gồm 3 CBCS mang đầy đủ trang phục bảo hộ tiếp cận hiện trường cháy, nắm bắt và thông tin bằng bộ đàm cho chỉ huy về chất cháy và khả năng cháy lan. Sau đó nhanh chóng di chuyển đến các tầng nhà tìm kiếm, hướng dẫn người dân còn có khả năng vận động thoát nạn ra các khu vực hành lang.
Bằng những kỹ năng đã được lực lượng Cảnh sát PCCC nỗ lực tuyên truyền và tập huấn, lực lượng nhân dân tham gia hỗ trợ gia đình nạn nhân đã cứu thoát được những người trong khu vực xảy cháy ra bên ngoài an toàn đồng thời dập tắt đám cháy.
Kết thúc buổi diễn tập, ông Nguyễn Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, qua buổi diễn tập này vai trò của lực lượng PCCC cơ sở được thể hiện rất rõ nét, từ các bác ở khu dân cư, các đồng chí đóng vai là người dân, lực lượng tự quản, dân phố dân phòng. Đặc biệt là phần chỉ huy điều hành của lãnh đạo phường, công an phường thực hiện diễn tập rất thật, gắn với thực tiễn, rõ ràng... Đây là tiền đề quan trọng để người dân và cán bộ hiểu tầm quan trọng của công tác PCCC.
“Buổi diễn tập tạo ra khí thế đoàn kết tình làng xóm láng giềng, thiết thực hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia CNCH chữa cháy. Buổi diễn tập cũng thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm của tổ dân phố, cán bộ khu dân cư khi tình huống không may xảy ra” lãnh đạo quận Ba Đình chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định: "Qua buổi diễn người dân không chỉ trang bị được cho mình kiến thức về PCCC mà còn là một người chiến sỹ tham theo khả năng của mình. Đối với lực lượng PCCC chuyên nghiệp chỉ đạo phần diễn tập, thực binh thuần thục vẫn đảm bảo an toàn. Sau buổi diễn tập lực lượng PCCC của quận sẽ mang lại tâm thế, tư tưởng sẵn sàng ứng phó với mọi vụ cháy nổ".
Một số hình ảnh phương án diễn tập phóng viên ghi lại:
 

Tình huống xấu xảy đến với gia đình nạn nhân vào khoảng đầu giờ sáng, do đó mọi người trong nhà đều đang ngủ.

 

Rất may, khi cháy có một số bà con nhân dân trong khu vực đang đi tập thể dục phát hiện có khói bốc lên mái từ căn nhà đã tri hô báo cho gia đình chủ nhà.

 Người dân và lực lượng tổ dân phố, dân phòng dùng xô chậu thực hiện chữa cháy ban đầu.
Lực lượng công an phường ngay khi đến hiện trường đã sử dụng các phương tiện CNCH được trang bị phối hợp cùng lực lượng tại chỗ tiến hành phá khóa cửa nhà nạn nhân và tìm cách tiếp cận lên các tầng.
Các lực lượng chức năng của phường tiến hành chữa cháy và chống cháy lan bằng một đường vòi chữa cháy áp lực cao.
Giả định khi xảy ra cháy, một số đối tượng còn cố tình tạo ra các tình huống chen lấn nhằm tạo cơ hội cho kẻ xấu tranh thủ lấy cắp tài sản của gia đình bị hại.
Trong công tác phối hợp cứu người bị nạn và sơ tán những tài sản quý giá của người dân trong khu vực cháy ra nơi an toàn.
 
Chỉ huy lực lượng chuyên nghiệp đã phân công nhanh một tổ trinh sát gồm 3 CBCS mang đầy đủ trang phục bảo hộ tiếp cận hiện trường cháy, giải cứu người mắc kẹt.