Hà Nội: Chất lượng không khí biến động theo diễn biến thời tiết

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê tuần (từ ngày 7/10/2018 đến 13/10/2018), nhìn chung chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày trong tuần.

 
Từ dữ liệu thống kê cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đạt mức tốt tại các điểm quan trắc tăng nhẹ, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông giảm. Tại cả 2 trạm quan trắc giao thông vành đai Minh Khai và Phạm Văn Đồng chất lượng không khí trong tuần này chủ yếu ở mức kém, riêng trạm Minh Khai 2 tuần liên tiếp chất lượng không khí duy trì chủ yếu ở mức kém. Các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 36 - 80, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 47 - 144.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, tuy nhiên số ngày AQI ở mức tốt đã tăng nhẹ từ ngày 10/10, không còn trạm nào có AQI chạm ngưỡng kém.
Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Vào những ngày đầu tuần chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức khá cao, cụ thể vào 3 ngày liên tiếp 7/10, 8/10 và 9/10 chỉ số chất lượng không khí tại cả hai trạm quan trắc đều ở ngưỡng kém, từ ngày 10/10 đến 12/10 chất lượng không khí tại cả hai trạm có xu hướng được cải thiện, AQI giảm mạnh (trạm Minh Khai: Từ 144 giảm còn 67, trạm Phạm Văn Đồng: 120 còn 63), tuy nhiên vào ngày 13/10 chỉ số chất lượng không khí đã tăng lên và chạm ngưỡng kém. Những ngày AQI chạm ngưỡng Kém chủ yếu do nồng độ bụi PM2.5 vượt quá giá trị giới hạn. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 144 và 120.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, theo ghi nhận trong tuần này chất lượng không khí có sự biến động so với tuần trước đó, chất lượng không khí cũng đã được cải thiện. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu chỉ có một ngày nào AQI chạm ngưỡng kém, chiếm 14.3% còn lại ở mức trung bình; riêng 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công trong tuần này số ngày AQI đạt mức tốt tăng, tương ứng với 42.9% và 14.3%.
Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tuần này tại các điểm quan trắc, cho thấy sự chênh lệch AQI khá rõ rệt giữa các ngày trong tuần. Nguyên nhân do từ ngày 7/10 đến 9/10, thời tiết vẫn hơi hanh khô, độ ẩm khá thấp, không có mưa, các khí thải khói bụi không phát tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chỉ số không khí trong tuần luôn ở mức khá cao.
Từ chiều 9/10 do không khí lạnh tràn về, trên toàn TP xuất hiện những trận mưa rào; gió mùa đã làm tăng cường sự đối lưu không khí tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn, đồng thời mưa làm cho bề mặt đô thị sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người, chất lượng được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, từ chiều ngày 12/10 thời tiết không còn mưa, âm u, hanh khô đã khiến chỉ số chất lượng không khí tại tất cả các điểm quan trắc tăng lên, chất lượng không khí giảm xuống.
Có thể thấy, chất lượng không khí biến động theo diễn biến thời tiết. Ngoài lượng chất gây ô nhiễm phát thải vào khí quyển, nồng độ các chất trong môi trường không khí xung quanh cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi điều kiện khí tượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần