Hà Nội: Chất lượng không khí tốt dần vào những ngày cuối tuần

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê chỉ số AQI trong tuần (11/11 - 17/11) trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, chất lượng không khí có xu hướng cải thiện hơn so với tuần trước đó. Số ngày AQI đạt mức tốt tăng nhẹ, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông lớn giảm.

Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng 47 - 117. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 47 - 86, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 54 - 117, cho thấy sự chênh lệch rõ rệt giữa các loại hình trạm quan trắc.
Cụ thể, tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình là chủ yếu; số ngày AQI đạt mức tốt tăng nhẹ. Theo ghi nhận, Tân Mai là trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 42,9%, tiếp đến là các trạm Trung Yên 3, Kim Liên và Tây Mỗ chiếm 14,3%, riêng trạm Mỹ Đình 100% số ngày AQI ở mức trung bình.
Tại 2 điểm quan trắc giao thông Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, so với tuần trước đó thì trong tuần này chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, số ngày AQI ở mức kém lần lượt giảm từ 71,4% (tuần trước đó) xuống còn 28,6% và 57,1% xuống 28,6%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này cũng đã giảm xuống rõ rệt, lần lượt là 117 và 114 (tuần trước đó: 177 và 164).
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công có diễn biến tương tự các trạm khác, chất lượng không khí cũng có xu hướng cải thiện. Cụ thể, tại trạm Hàng Đậu số ngày AQI chạm ngưỡng kém giảm xuống còn 1 ngày (ngày 13/11) chiếm 14,3% và trạm Thành Công không còn ngày nào AQI chạm ngưỡng kém, 100% ở mức trung bình. Riêng trạm Hoàn Kiếm trong tuần này không có ngày nào AQI đạt tốt, 100% số ngày AQI ở mức trung bình.
Có thể thấy, trong tuần này thời tiết đã đỡ hanh khô, đầu tuần có mưa phùn rải rác, trong tuần có nắng và gió nhẹ, đã phần nào giúp chất lượng không khí cải thiện hơn so với tuần trước đó. Tuy nhiên, sáng sớm vẫn còn xuất hiện sương mù, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn đã phần nào hạn chế sự khuếch tán các khí thải khói bụi lên các tầng khí quyển cao hơn, mà bị giữ lại tại bề mặt đô thị khiến chỉ số không khí trong tuần luôn ở mức khá cao.