Hà Nội: Cháy giả định trên phố Hàng Buồm, nhiều người mắc kẹt được giải cứu

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình huống cháy giả định vào giữa buổi sáng tại khu tập thể cũ số 53 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nguyên nhân xảy ra cháy là do chập điện, hàng hóa bên trong chủ yếu là các vật dụng dễ cháy. Có hàng chục người bị mắc kẹt và ngạt khói trong đám cháy khiến tính mạng bị đe dọa.

 Tình huống cháy giả định xảy ra vào giữa giờ sáng tại 53 Hàng Buồm.
Sáng ngày 1/11, Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) có sự tham gia của nhiều lực lượng tại khu tập thể cũ 53 Hàng Buồm.
Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát PCCC - Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, địa chỉ số 53 Hàng Buồm là khu tập thể cũ, thuộc tổ dân phố số 37, địa bàn dân cư số 9, phường hàng Buồm. Khu vực này có tổng diện tích khoảng 1100m2, cao 3 tầng là nơi sinh sống của hơn 40 hộ dân, mỗi hộ dân có từ 2 đến 4 người.
Đây là 1 trong những khu tập thể cũ trên địa bàn phường có nguy cơ cháy nổ rất cao, ngõ nhỏ xe chữa cháy, xe chuyên dùng khó tiếp cận. Nếu không may để xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của quận.
Phương án diễn tập với tình huống cháy giả định vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 1/11 tại khu tập thể cũ số 53 Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Nguyên nhân xảy ra cháy là do chập điện, hàng hóa bên trong chủ yếu là các vật dụng dễ cháy như thùng carton, thùng xốp, ga đệm, chăn bông, gối, rèm cửa…
Cùng thời điểm xảy ra cháy, nhiệt độ tăng nhanh, bức xạ lớn, làm cho đám cháy phát triển nhanh và ngọn lửa theo các vật dễ cháy như giấy, thùng xốp, ga đệm, chăn bông… sau 5 phút ngọn lửa lan rộng và bao trùm toàn bộ khu vực tạo thành một đám cháy lớn. Bên trong khu vực xảy ra cháy có 20 người đang bị mắc kẹt và bị ngạt khói đe dọa đến tính mạng.
Ngay sau khi xảy ra cháy, người dân sinh sống xung quanh khu vực kho hàng phát hiện đã đánh kẻng báo động, tri hô cứu người bị nạn, đồng thời huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ nhanh chóng triển khai các phương án chữa cháy và báo cho Công an phường Hàng Buồm, lực lượng cứu hoả quận Hoàn Kiếm.
Phương án diễn tập nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về PCCC và cứu nạn, cứu hộ bằng hình ảnh và những tình huống thực tế để tác động sâu sắc, có hiệu quả đến người đứng đầu các cơ sở và quần chúng nhân dân.
Nhận được tin báo lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Hoàn Kiếm đã có mặt tại hiện trường triển khai phương án giải cứu người bị mắc kẹt bên trong, đồng thời cùng lực lượng dân phòng và người dân xung quanh cứu người và cứu tài sản. Các đội hình chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn nhanh chóng triển khai các mũi tiếp cận đám cháy để cứu người mắc kẹt, đưa đến nơi an toàn và kịp thời đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất...
Bà Trần Thị Nga – Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm cho biết: Đợt diễn tập này phường đã huy động hơn 100 người tham gia. Quá trình tập luyện và diễn tập các lực lượng tham gia hầu hết đều thể hiện rõ ý thức trách nhiệm, cố gắng khắc phục khó khăn để thực hiện đúng theo yêu cầu đề ra. Đặc biệt là sự tham gia của nhân dân trong số nhà 53 Hàng Buồm trong đó có cả các cụ già, tuổi cao nhưng vẫn tích cực tham gia với ý thức trách nhiệm cao, tạo không khí cho buổi diễn tập.
Theo lãnh đạo UBND phường Hàng Buồm, buổi diễn tập nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về PCCC và CNCH hộ bằng hình ảnh và những tình huống thực tế để tác động sâu sắc, có hiệu quả đến người đứng đầu các cơ sở và quần chúng nhân dân. Mặt khác, công tác diễn tập cũng nhằm thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ.
Một số hình ảnh phóng vi ghi lại tại buổi diễn tập:
 Ngay sau khi nhận tin báo cháy, lực lượng chữa cháy cơ sở đã tập hợp lên phương án cứu hộ cứu nạn và chữa cháy.
 
 Cứu người bị nạn từ trong đám cháy ra ngoài.
 
 Công an phường Hàng Buồm nhanh chóng tiếp cận hiện trường dùng bình cứu hoả mini dập lửa.
 
 Cảnh sát PCCC Công an quận Hoàn Kiếm tiếp cận chữa cháy, cứu nạn.
 
Phun nước dập lửa từ nhiều phía dập tắt đám cháy.
 Phương án diễn tập thành công, an toàn cả về người và phương tiện.