Hà Nội chỉ đạo quyết liệt phòng chống bệnh lở mồm long móng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Công điện khẩn số 8799/CĐ-BNN-TY của Bộ NN&PTNT, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) ở gia súc.

Theo đó, TP yêu cầu khi chưa có dịch xảy ra, các sở ban ngành, các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh LMLM xuất hiện trong năm 2018, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm ngay khi dịch bệnh được phát hiện. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp giấu dịch, không chủ động khai báo dịch bệnh.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát vận chuyển không để động vật, sản phẩm động vật mang mầm bệnh vào địa phương làm lây lan dịch bệnh. Tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của địa phương, hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên thực hiện vệ sinh, khử trùng, tiêu độc cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh.
 Phun thuốc khử trùng tiêu độc vệ sinh chuồng trại phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Tuyệt đối không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông gia súc ở địa bàn đang xảy ra dịch bệnh, không vứt xác gia súc chết ra ngoài môi trường. Tiêm phòng vắc xin đầy đủ cho đàn gia súc, đặc biệt là vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Khi có dịch xảy ra, tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch LMLM hiệu quả ngay từ đầu. Xử lý dứt điểm các ổ dịch, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật, sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh và không khai báo kịp thời dịch bệnh.
Thời gian tới, các sở, ban ngành, các địa phương thành lập đoàn công tác do lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn, trực tiếp đi kiểm tra tại các ổ dịch LMLM và các vùng nguy cơ cao để chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch LMLM tại cơ sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần