Hà Nội: Chỉ hơn 10% số trạm BTS được cấp phép

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hà Nội là một trong những địa phương được phủ sóng điện thoại di động sớm nhất cả nước với 100% số quận, huyện, thị xã trên địa bàn đều có sóng điện thoại di động.

Đến thời điểm này, Hà Nội có trên 4.400 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) đã được xây dựng, song mới chỉ có 10,4% được cấp giấy phép.

Thậm chí, một số địa phương như các huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, quận Đống Đa, từ năm 1999 đến nay chưa có trạm BTS nào được cấp phép xây dựng.

Thành phố mới có trên 800 trạm BTS dùng chung cơ sở hạ tầng như cột ăng ten, nhà trạm... trên nguyên tắc đàm phán giữa các doanh nghiệp viễn thông.

Đây là thông tin được Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết ngày 20/10 tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện quyết định của Ủy ban Nhân dân thành phố về công tác quản lý, cấp phép xây dựng đối với các công trình trạm BTS trên địa bàn.

Nguyên nhân của thực trạng trên, theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, do thị trường viễn thông tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng trong thời gian qua phát triển quá nhanh với nhiều vấn đề mới nảy sinh, dẫn đến việc quản lý chưa theo kịp sự phát triển.

Nhiều quận, huyện triển khai việc cấp phép xây dựng cho các trạm BTS còn quá chậm. Nhận thức của người dân về ảnh hưởng của sóng điện từ đối với sức khoẻ con người cũng chưa thực sự đầy đủ nên ở nhiều nơi, người dân ở gần địa điểm được chọn để xây dựng, lắp đặt trạm BTS vẫn chưa ”thông.”

Ngoài ra, quy định khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông gồm các cống, bể cáp, cột an ten, thiết bị phụ trợ, nhà trạm... giữa các doanh nghiệp viễn thông cũng chưa được thực thi hiệu quả do thiếu các quy định pháp lý cần thiết và hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp có thể triển khai thuận lợi.

Để công tác quản lý, cấp phép xây dựng đối với các trạm BTS trên địa bàn Thủ đô đạt hiệu quả cao hơn, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chính thức về tác động, ảnh hưởng của sóng điện từ của các trạm BTS đến sức khỏe con người.

Bộ cũng cần phân cấp, phân quyền cho các Sở Thông tin và Truyền thông có đủ phương tiện và năng lực có thể chủ động trong việc thực hiện đo kiểm định trạm BTS trên địa bàn được giao quản lý.

Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý, cấp phép dối với các trạm BTS và thực hiện việc kiểm định các trạm BTS trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật./.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần