Hà Nội: Chỉ số AQI được cải thiện, chất lượng không khí tại Kim Liên tốt nhất tuần

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu thống kê của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), cùng số liệu đo tại trạm quan trắc của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho thấy, chất lượng không khí tại Hà Nội đang ở mức khá tốt và có sự cải thiện qua từng quý.

Số ngày AQI đạt mức tốt tăng
Tổng hợp thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ ngày 21/10/2018 đến ngày 27/10/2018 trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy, trong tuần này chất lượng không khí so với tuần trước đó đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, số ngày AQI đạt mức tốt tại các điểm quan trắc có xu hướng tăng, số ngày AQI chạm ngưỡng kém tại các trạm quan trắc giao thông giảm (75%).
Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng 36 - 107. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 36 - 68, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 61 - 107. Hoàn Kiếm, Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ là các khu vực có chất lượng không khí tốt nhất tuần.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức tốt là chủ yếu. Cụ thể, Kim Liên, Tân Mai, Tây Mỗ là các trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất, chiếm 71,4%; tiếp theo là trạm Trung Yên 3 và Mỹ Đình đều có số ngày AQI đạt mức tốt chiếm 57,1%, còn lại đạt mức trung bình.
2 điểm quan trắc tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng (2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông), trong tuần này chất lượng không khí đã được cải thiện, số ngày AQI ở mức kém lần lượt giảm còn 14,3% và 0%, so với tuần trước là 28,6% và 14,3%.
Có thể thấy, vào ngày 21/10 chỉ số chất lượng không khí tại trạm Minh Khai chạm ngưỡng kém, tuy nhiên, từ ngày 22/10 - 27/10 chỉ số chất lượng không khí đã trở về mức trung bình, dao động trong khoảng 69 - 90. Chỉ số chất lượng không khí tại trạm Phạm Văn Đồng duy trì ở mức trung bình trong suốt tuần qua, dao động trong khoảng 61 - 81. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 107 và 81.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, theo ghi nhận trong tuần này chất lượng không khí có thay đổi so với tuần trước đó. Cụ thể, không có trạm nào có AQI chạm ngưỡng kém; Hoàn Kiếm là trạm có số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 71,4%; cả hai trạm Hàng Đậu và Thành Công chất lượng không khí ở mức trung bình trong suốt tuần qua.
Chất lượng không khí tại Kim Liên đang tốt nhất trong tuần này tại Hà Nội
Như vậy, chỉ số chất lượng không khí tuần này không có sự chênh lệch rõ rệt giữa các ngày. Nguyên nhân do thời tiết chủ đạo của Hà Nội là mưa vừa, mưa to rải rác do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, làm cho bề mặt đô thị sạch hơn giúp cho không khí xung quanh ở gần mặt đất chứa ít các chất gây hại tới sức khỏe con người; đồng thời gió tăng cường do không khí lạnh về đã làm tăng sự đối lưu không khí tạo điều kiện thuận lợi để các chất thải, khói, bụi khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn khiến chất lượng được cải thiện rõ rệt.
Đáng chú ý, ngày 27/10 chỉ số AQI đo tại trạm Kim Liên ở mức 36, đây là kết quả tốt nhất trong nhiều tháng qua tại Hà Nội. Tuy nhiên, ngày 21/10 và 25/10, do không khí lạnh suy yếu, thời tiết không còn mưa, oi nóng đã khiến chỉ số chất lượng không khí tại tất cả các điểm quan trắc đều tăng nhẹ.
Chất lượng không khí quý 3 đang tốt nhất kể từ đầu năm
Cũng trong tuần này, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) dựa vào số liệu đo thu thập từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, đã đưa ra bản báo cáo chất lượng không khí quý 3 năm 2018 tại Thủ đô.
Theo đánh giá của GreenID, chất lượng không khí quý 3 tại Hà Nội nhìn chung ở mức trung bình và tốt hơn so với quý 1 và 2. Điều này đúng với xu hướng diễn ra trong những năm qua, chất lượng không khí thay đổi ở những thời điểm khác nhau và thường diễn biến tốt lên vào quý 2 và 3. Điều kiện thời tiết trong mùa mưa là 1 trong những yếu tố lý giải sự cải thiện của chất lượng không khí trong quý này.
Trạm quan trắc chất lượng không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trung Yên
Dữ liệu từ trạm quan trắc của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho thấy, TP Hà Nội có chất lượng không khí khá tốt trong quý 3 năm nay với nồng độ PM2.5 trung bình ngày là 30,2 μg/m3. Mức này thấp hơn nhiều so với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh - QVCN 05/2013/BTNMT (50 μg/m3). Chỉ có một ngày nồng độ PM2.5 trung bình ngày vượt quá quy chuẩn. Còn so với hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về chất lượng không khí, quý 3 năm 2018 Hà Nội có 41 ngày nồng độ PM2.5 trung bình vượt quá giới hạn cho phép (25 μg/m3).
Trong khi đó, AQI của hầu hết các ngày trong quý đều ở mức trung bình, tuy nhiên chất lượng không khí trong quý 3 năm nay (AQI trung bình là 79,4) tốt hơn so với cùng kỳ năm 2016 (AQI trung bình 98,3), nhưng lại kém hơn một chút so với năm 2017 (AQI trung bình là 73).
Ngoài việc dựa vào số liệu đo tại trạm của Đại sứ quán Hoa Kỳ, GreenID đã đặt thiết bị đo nhanh chỉ số PM2.5 tại 2 điểm, gồm đường Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân và đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy. Nhìn chung, dữ liệu từ những điểm đo này khá tương đồng cùng trạm đo của Đại sứ quán Hoa Kỳ với AQI phần lớn ở mức trung bình.
Trung tâm này cũng khuyến cáo, do số liệu quan trắc trong báo cáo của GreenID được lấy từ một vài điểm quan trắc, vì vậy bản báo cáo không có tính đại diện đầy đủ cho chất lượng không khí tại Hà Nội, tuy nhiên báo cáo này vẫn có giá trị trong việc đưa ra dấu hiệu cảnh báo và tham khảo về chất lượng không khí tại Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần