Hà Nội: Chiều 30 Tết, đào – quất vắng người mua

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Dạo quanh phiên chợ hoa chiều 30 Tết, nhiều hàng đào - quất đã hạ giá mạnh nhằm bán hết số cây còn lại thu hồi vốn. Nhưng cũng không ít người phải ôm cây về vì ế ẩm.

Quất cảnh hạ giá mạnh
Dạo quanh chợ hoa Vạn Phúc, hoa bán dọc đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, chợ hoa Thanh Xuân … vào chiều ngày 30 Tết năm Mậu Tuất, phóng viên ghi nhận nhiều điểm kinh doanh quất cảnh đã bán hết, nhưng cũng còn không ít hàng ế ẩm. Một số hàng do cây héo úa nên chủ hàng đã bỏ lại.
 Những cây quất này đã giảm từ 50-60% giá so với mấy ngày trước.

 Những cây quất có chậu gốm được bán đồng giá 450.000 đồng/cây.

Nhiều hàng đã phải bán hạ giá để thu hút khách. Những cây quất thế mấy ngày trước còn nói 400.000 – 500.000 đồng/cây thì nay chỉ còn bán đồng giá 200.000 đồng/cây trồng trong chậu nhựa. Một số cây nhỏ chỉ còn bán với giá 100.000 đồng/cây trồng tronh chậu nhựa, hoặc không chậu. Những cây quất thế trồng trong chậu gốm, lọ gốm đẹp mấy ngày trước còn bán từ 600.000 đồng đến trên 1 triệu đồng thì này chỉ còn bán đồng giá 450.000 đồng/cây. Chủ hàng chia sẻ: Hôm nay phiên chợ cuối bán để thu hồi vốn, ra Giêng đầu tư kinh doanh mặt hàng khác.
 Cây nhỏ không chậu, hoặc chậu nhựa bán hạ giá còn 100.000 đồng/cây.

 Chợ Vạn Phúc còn khá nhiều quất cảnh bán chiều 30 Tết Mậu Tuất.

Cũng có những chủ hàng đồng thời là chủ vườn quất Tứ Liên (Tây Hồ), cho  biết, hôm nay không bán được thì đưa xe chở dần về vườn, chăm sóc sang năm bán. Tại chợ Vạn Phúc, tập trung nhiều quất cảnh, nơi đây còn khá nhiều chủ hàng nán lại bán đến chiều. Một số chủ hàng quất còn một lượng cây lớn đang ngồi ngóng khách, nhưng số người đến mua không nhiều.
Đào cành rừng thất thế
 Đào lùm Nhật Tân nhiều nụ, nhiều hoa vẫn bán được 250.000 - 300.000 đồng/cành.

 Khá đông người tập trung mua đào vọt Nhật Tân, trong khi đó quất vẫn ế ẩm.

Đắt hàng nhất hôm nay vẫn là những cành đào lùm, đào vọt trồng tại Nhật Tân nhiều nụ và hoa. Mỗi cành có giá từ 200.000 – 300.000 đồng. Đào cây nhỏ trồng tại các nhà vườn tại Hà Nội có nhiều nụ, hoa có giá từ 600.000 đồng đến trên 1 triệu đồng/cây. Ông Tuyên mua cây đào 800.000 chia sẻ: Đào cây đẹp hôm nay vẫn đắt. Hàng rẻ chỉ có những cây hoặc cành đã nở gần hết hoa.
 Những đống đào rừng đang chất đống bên đường Tố Hữu.

 Một vài người vẫn còn mua vớt những cành đào cuối năm.

Sót xa nhất vẫn là thân phận những cành đào rừng và người kinh doanh chúng. Hầu hết những quầy kinh doanh đào cành rừng đều phải bỏ lại một phần vì không bán được. Những người may mắn thì bán được 50-70% số hàng mang về. Cũng không ít người bỏ lại cả đống hàng.
Một người bán đào cành trên đường Tố Hữu chia sẻ: Anh chỉ bán được khoảng 35-40% số cành đào mang về Hà Nội. Phiên chợ hôm nay anh cũng bán hạ giá chỉ còn 400.000 đồng/cành. Mấy ngày trước anh đều nói và bán trên 1 triệu đến vài triệu/cành.
 Treo tấm biển bán đồng giá 400.000 đồng/cành, nhưng người chủ hàng này mong mỏi mắt không có mấy người hỏi mua, chỉ có người xem rồi bỏ đi.

 Những cành đào vẫn dựng, những chủ đã về nhà ăn Tết.

Theo một số người mua chia sẻ: Họ cũng muốn chơi cành đào cho tiện không phải mua chậu, đất, nhưng đào cành năm nay xấu quá. Nhiều cành không có hoa. Cành nào đẹp thì hoa cũng rất thưa thớt. Anh Vinh đã nhiều ngày đi mua cây chia sẻ: Hôm nay đi chợ hoa xem có cành nào đẹp rẻ mua thêm, vì mấy trước anh mua, những đào cành có quá ít hoa, nở vài ngày là hết nụ.
Đào ít nụ và không có nụ chính là nguyên nhân khiến nhiều chủ hàng không bán được. Nhiều điểm kinh doanh đào chất đống cành. Nhiều chủ hàng thất thế, không dỡ dàn dựng đào đã bỏ về. Một số người chia sẻ: Năm nay trước Tết Nguyên đán vùng núi Tây bắc bị tuyết phủ, lạnh quá đã ảnh hưởng để sinh trưởng của cây, nhiều cây đào gần như không còn mày nụ để ra hoa.
 
 Tủ điện chất đầy cành đào, chủ nhân của chúng đã bỏ lại do không thế bán.

Những người buôn đào rừng đã thất thế, nhưng có lẽ đây cũng dấy lên những hồi chuông đối với vạt cánh rừng đang bị tàn phá vào mỗi dịp Tết đến Xuân về, Những cành đào bị chặt hạ không thương tiếc để trống đất ở vùng núi, nhưng lại bị bỏ mặc trên phố ngày cuối năm.
Hoa lan năm nay cũng thu hút khá đông khách mua, nên hầu hết các gian hàng hoa đã bán được lượng lớn hàng. Những chậu hoa đẹp đã được bán hết, hầu hết chỉ còn những cành hoa ngắn, nhỏ.