Hà Nội chính thức xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR tại 13 quận, huyện

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày mai (8/8), Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận, huyện (gồm 12 quận và huyện Phúc Thọ - nơi vừa phát hiện bệnh nhân 752).

Theo đó, 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Phúc Thọ - nơi vừa phát hiện bệnh nhân 752.
 Xét nghiệm RT-PCR tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú
Chiều 7/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp triển khai kế hoạch lấy mẫu và xét nghiệm RT-PCR cho các trường hợp từ Đà Nẵng trở về Hà Nội trong khoảng thời gian từ ngày 15/7 đến 28/7.
Trước đó, Bộ Y tế cho rằng, ngoài việc xét nghiệm nhanh, Hà Nội cần tăng cường xét nghiệm RT-PCR với những trường hợp có chỉ định để phát hiện ca bệnh càng sớm, càng tốt.
Qua rà soát thống kê, có 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR trong chiến dịch này, gồm các đối tượng đã qua Đà Nẵng và có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Những trường hợp đi qua các điểm dịch của Đà Nẵng mà Bộ Y tế khuyến cáo. Tất cả những người đi Đà Nẵng về từ ngày 15/7 đến 28/7; đối tượng F1 tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh...
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, việc xét nghiệm RT-PCR sẽ được triển khai vào ngày 8/8 tại toàn bộ các quận trên địa bàn TP và huyện Phúc Thọ. TP sẽ tập trung cao nhất nguồn lực để triển khai thực hiện cho toàn bộ người dân trong diện được xét nghiệm. Để việc xét nghiệm không bị dồn dập, bảo đảm an toàn và hiệu quả, TP sẽ tiến hành tách theo nhóm, phân bố nguồn nhân lực phù hợp.
Cán bộ Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu và gửi đến các đơn vị thực hiện xét nghiệm theo phân luồng. Nguyên tắc lấy mẫu cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên trước với những đối tượng có triệu chứng, đối tượng F1, đối tượng trở về từ những khu vực có ổ dịch được Bộ Y tế khuyến cáo...
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, hiện nay trên thế giới cũng đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm nhanh và xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR. Tùy theo diễn biến tình hình dịch trên thực tế mà mỗi giai đoạn có thể áp dụng những phương pháp xét nghiệm khác nhau.
Cùng với việc xét nghiệm, với những trường hợp trở về từ vùng dịch, cần tuân thủ cách ly y tế. Ý thức trách nhiệm của mỗi người sẽ góp phần quan trọng giúp công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được hiệu quả.
Được biết, các đơn vị thực hiện xét nghiệm RT-PCR của TP gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội; Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...