Hà Nội: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong Tết Nguyên đán và mùa lễ hội

Minh An - Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 22/1, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó Giám đốc Trung tâm phòng, chống dịch bệnh TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, năm 2018 dịch bệnh trên địa bàn Hà Nội được xử lý kịp thời, không có ổ dịch lớn và không có ca bệnh tử vong.

Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn tại buổi Hội nghị giao ban báo chí. Ảnh: Lại Tấn.
Năm 2018, Trung tâm phòng, chống dịch bệnh TP Hà Nội ghi nhận 4.480 trường hợp sốt xuất huyết (giảm 88,1% so với năm 2017); 2.145 trường hợp tay chân miệng, 571 trường hợp sởi, 83 trường hợp ho gà, 13 trường hợp liên cầu lợn, 10 trường hợp viêm não Nhật Bản, 5 trường hợp não mô cầu, 3 trường hợp dại. Từ đầu năm 2019 đến nay, Trung tâm ghi nhận 71 trường hợp sốt xuất huyết, 40 trường hợp tay chân miệng, 32 trường hợp sởi, 8 trường hợp ho gà.
Mặc dù, một số loại dịch nguy hiểm và mới nổi như cúm A (H7N9), cúm A (H5N6), Ebola, MERs-CoV… vẫn được ghi nhận rải rác tại một số nước trên thế giới, nhưng Hà Nội chưa ghi nhận các loại dịch bệnh xâm hại này.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, có thời điểm bệnh sởi có dấu hiệu ra gia tăng nhưng nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp phòng bệnh, đặc biệt là UBND TP quyết định cấp kinh phí và chi triển khai chiến dịch bổ sung vaccine Sởi - Rubella cho trẻ em từ 1 - 5 tuổi trên toàn TP (đạt tỷ lệ 95%) nên tình hình dịch sởi đang được khống chế trong tầm kiểm soát, không ghi nhận các ổ dịch lớn và tập trung.
Các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện công tác phân luồng, phân loại bệnh nhân tại khoa khám bệnh; tổ chức khu vực cách ly, bố trí buồng cách lý sẵn sàng, cấp cứu điều trị khi có bệnh nhân mắc dịch bệnh và đảm bảo đầy đủ cơ số cấp cứu điều trị trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.
Năm 2019, nhận định tình hình dịch bệch tại Việt Nam và Hà Nội có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, ông Khổng Minh Tuấn cho biết, Sở Y tế Hà Nội sẽ chủ động triển khai ngay các hoạt động chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội đầu xuân 2019, trong đó đặc biệt chú trọng đến cách dịch bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, sởi và dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần