Hà Nội: Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/1, Ban Chỉ đạo Xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo TP) đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trong năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo TP chủ trì hội nghị.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo TP trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) Đảng bộ TP Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Chỉ đạo TP chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, ngay từ đầu năm 2020, Ban Chỉ đạo TP đã chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2012-2020, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện Nghị quyết với nhiều giải pháp cụ thể, sát thực, từng bước tháo gỡ khó khăn, nhất là ở các đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Trong khi đó, các quận, huyện, thị ủy đã thường xuyên tuyên truyền, vận động để chủ doanh nghiệp về việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong DN…

Theo số liệu thống kê, năm 2020, các sở, ban, ngành TP và 30 quận, huyện, thị ủy đã thực hiện khảo sát 6.121 DN, trong đó có 113 DN đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng, 222 DN có người lao động là đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng. Tính đến ngày 30/11/2020, toàn TP đã thành lập được 100/70 tổ chức Đảng (đạt 142,86% kế hoạch năm 2020), kết nạp mới 750 đảng viên (trong đó kết nạp 1 chủ DN). Liên đoàn Lao động thành phố và công đoàn các cấp đã thành lập 423/228 tổ chức công đoàn, đạt 185.53% kế hoạch; kết nạp mới 29.793 công đoàn viên.

Về định hướng năm 2021, Ban Chỉ đạo TP đề ra 6 nhóm giải pháp quan trọng, trong đó ngoài tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, Ban Cán sự Đảng UBND TP và các sở, ban, ngành có liên quan tiếp tục chủ động phối hợp, trao đổi thông tin, nghiên cứu, xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách tạo điều kiện giúp DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ và đồng hành với DN. Tiếp tục tham mưu với TP những giải pháp, chính sách tạo điều kiện để DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP phát triển ổn định trong giai đoạn 2020 - 2025…

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lại Tấn.

Khẳng định sự cần thiết tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề xuất, Ban Chỉ đạo tiếp tục rà soát quy định, quy chế về xây dựng tổ chức Đảng để sửa đổi cho phù hợp với kinh tế tư nhân. Xây dựng cơ chế phối hợp, cầu nối giữa các cơ quan, các ngành, các cấp với các DN. Tiếp tục xây dựng, cơ chế về cung cấp thông tin trong hệ thống chính trị đến các đơn vị DN để làm cơ sở thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Trưởng Ban Chỉ đạo TP nhấn mạnh: Phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước là vấn đề khó, luôn đặt ra thách thức trong hoạt động thực tiễn. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, trước hết cần rà soát lại chỉ tiêu mà các đơn vị đăng ký, trong đó chú trọng phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để các DN dễ tiếp cận.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, việc rà soát lại các quy định, quy chế, hướng dẫn của T.Ư, TP để thực hiện cho phù hợp với thực tiễn của các DN hiện nay là cần thiết. Trên cơ sở rà soát, đánh giá cụ thể, Ban Chỉ đạo TP sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.