Hà Nội chuẩn bị đưa xe buýt mini vào hoạt động

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các tuyến xe buýt mini sau khi được đưa vào vận hành có thể đưa đón khách ở những ngõ phố nhỏ và trong phố cổ, giúp cho nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân Hà Nội trở nên thuận tiện hơn và giảm ách tắc giao thông từ các phương tiện cá nhân.

Đó chính là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Trung - Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội trong buổi làm việc với đoàn học viên cán bộ nguồn Thành ủy nghiên cứu, khảo sát thực tế tại Công ty Vận tải Hà Nội vào chiều nay (1/6).

Toàn cảnh buổi làm việc của đoàn học viên cán bộ nguồn Thành ủy nghiên cứu, khảo sát thực tế tại Công ty Vận tải Hà Nội vào chiều 1/6/2018.
Tại buổi làm việc, có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ các phương tiện vận tải công cộng, cũng như công tác điều hành, áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý điều hành hệ thống vận tải công cộng để có thể phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của người dân và giảm tải áp lực lên hệ thống giao thông.
Cũng tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức đặt vấn đề hiện nay Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mục tiêu hoạt động và nhiệm vụ chính là phục vụ nhu cầu giao thông công cộng. Vấn đề đặt ra là hạ tầng cho xe buýt mà chúng ta đang vận hành gặp nhiều khó khăn. Đối với nhiều nước trên thế giới, hệ thống xe buýt có đường đi riêng nên quá trình luân chuyển hành khách diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, nhưng đối với Hà Nội chúng ta chưa thực hiện được điều đó. Vậy phía Công ty Vận tải Hà Nội đã có giải pháp như thế nào để có thể phục vụ người dân tốt hơn?

Giải đáp vấn đề trên, Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung cho biết, trong đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân của Sở Giao thông được Thành ủy giao xây dựng, thì đến năm 2030 sẽ giảm các phương tiện cá nhân và tăng các phương tiện công cộng, đến nay các tuyến xe buýt đã được phủ kín tại các tuyến đường chính của các quận huyện trên toàn TP, chỉ còn một số tuyến đường lõi nằm trong khu phố cổ.
Tổng Giám đốc Công ty Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung chia sẻ tại buổi làm việc.

Theo đó, Công ty sẽ đưa vào vận hành loại hình xe buýt 20 chỗ ngồi - được gọi là mini buýt. Trước mắt các tuyến mini buýt này sẽ vận hành theo hình thức gom khách từ những tuyến phố nhỏ ra tuyến lớn, như vậy việc đi lại của người dân sẽ thuận tiện hơn. Đây là giải pháp để thực hiện đề án giảm dần các phương tiện giao thông cá nhân, từ đó cũng sẽ giảm được tình trạng ách tắc giao thông và các phương tiện vận tải công cộng có thể phục vụ người dân một cách thuận lợi và nhanh chóng hơn.

“Chúng tôi đã có đề án được Thành ủy phê duyệt về phương tiện vận tải xe buýt đến năm 2030, hiện nay chúng tôi đã đưa vào triển khai tuyến xe buýt có sức chứa 30 chỗ ngồi. Chúng tôi đang nghiên cứu và dự kiến đến cuối năm 2018 này sẽ đưa tuyến xe buýt nhỏ hơn vào vận hành hay còn được gọi là mini buýt để có thể đi vào được những tuyến giao thông lõi trong phố cổ và những ngõ phố nhỏ để phục vụ người dân” - Ông Nguyễn Hoàng Trung nói.

Cũng liên quan đến vấn đề vận hành tuyến mini buýt trong thời gian tới, theo ông Nguyễn Hoàng Trung, công ty đang gặp những khó khăn nhất định do phải xây dựng một bộ khung quy chế mới cho quá trình vận hành, do hiện nay Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mới chỉ được thông qua khung vận hành cho 3 loại hình xe buýt, đó là xe buýt 80 chỗ, 60 chỗ và 30 chỗ ngồi. Vấn đề này Công ty sẽ xây dựng quy chế để xin ý kiến từ Thành ủy và các Sở, ngành liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần