Hà Nội chuẩn bị tổng kết 5 năm thi hành Luật Thủ đô

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 1298/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch tổng kết 5 năm thi hành Luật Thủ đô trên địa bàn.

 
Mục tiêu của Kế hoạch là đánh giá đầy đủ, toàn diện kết quả đạt được sau 5 năm thi hành Luật Thủ đô và các văn quy định chi tiết của cơ quan, tổ chức, cá nhân; xác định những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân trong thi hành từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức thi hành và hoàn thiện các quy định của Luật và các văn bản quy định chi tiết. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, phát triến và quản lý Thủ đô.
Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu việc tổng kết 5 năm thi hành Luật đảm bảo khoa học, khách quan, toàn diện xác định những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thi hành Luật Thủ đô, qua đó nêu rõ nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật các quy định. Xác định rõ các nội dung tổng kết, trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, Ban, Ngành TP Hà Nội và UBND quận, huyện, thị xã. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Nội dung tổng kết gồm đánh giá về công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc trách nhiệm của TP.

Đánh giá về tổ chức triển khai Luật và các văn bản quy định chi tiết như: Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; Công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn; Tình hình tuân thủ pháp luật của người dân, tổ chức trên địa bàn; Đánh giá các cơ chế, chính sách được quy định trong Luật và tác động trong việc xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô. Những vấn đề đặt ra trong tổ chức thi hành Luật; Các quy định của Luật Thủ đô với các quy định của pháp luật chuyên ngành; Về những cơ chế, chính sách chưa được quy định trong Luật Thủ đô cần được đề xuất bổ sung. Đánh giá cơ chế, chính sách để xây dựng chính quyền đô thị và quản lý đô thị vệ tinh của TP Hà Nội.