Hà Nội chuyển 8 sở, ngành về khu liên cơ trên đường Võ Chí Công

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Mai Xuân Vinh đưa ra khi trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị.

Theo ông Mai Xuân Vinh, dự kiến, giữa năm 2018, Hà Nội sẽ chuyển xong 8 sở, ngành về khu liên cơ trên đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ.

8 sở, ngành sẽ di dời về tòa nhà này bao gồm: Sở Tài chính, KH&ĐT, QH - KT, TN&MT, KH&CN, Xây dựng, GTVT, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.
Theo kế hoạch, sau khi xây dựng xong khu liên cơ quan thứ 2 tại 52 Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), Hà Nội sẽ tiếp tục di dời các sở, ngành còn lại về đây và tiếp tục bán đấu giá tiếp các trụ sở của các sở, ngành này lấy nguồn đầu tư vào các công trình dân sinh. Theo đại diện Sở Tài chính, việc xây dựng những tòa nhà liên cơ tập trung này sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí khi dùng chung điện, nước, internet. Việc bảo trì, sửa chữa khu liên cơ cũng bớt tốn kém, đạt hiệu quả hơn so với việc bảo trì riêng 8 sở, ngành hiện nay.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Mai Xuân Vinh cũng cho hay, phương án sử dụng các trụ sở được di dời của Hà Nội sẽ được TP sắp xếp lại. Trong đó, phương án được ưu tiên là đấu giá công khai các trụ sở cơ quan này. Được biết, con số dự kiến đấu giá các trụ sở hiện nay của 8 sở, ngành TP sẽ thu được gần 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, trường hợp là đất sản xuất, kinh doanh, đất phi nông nghiệp sẽ thu được hơn 1.000 tỷ đồng. “Số tiền này là dự kiến được tính toán trên cơ sở khung giá đất ban hành hiện nay của TP nhân với hệ số khu vực. Nó cũng có thể hiểu là giá khởi điểm, nếu đấu giá cao thì TP sẽ thu được số tiền cao hơn so với giá dự kiến”- ông Vinh nói.

Hiện, 8 sở, ngành thuộc diện di dời của Hà Nội đều nằm tại vị trí đất vàng. Cụ thể, trụ sở Sở Tài chính nằm ở 38B Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm. Đây là vị trí “đắc địa” nhất trong 8 sở, ngành dự kiến di dời, gần hồ Hoàn Kiếm, Trung tâm thương mại Tràng Tiền, Nhà hát Lớn… Trụ sở Sở QH - KT nằm ở 31B Tràng Thi cũng là khu vực giá bất động sản thuộc top đắt đỏ trên thị trường. Các khu đất khác là Sở KH&ĐT (16 Cát Linh, quận Đống Đa), Sở TN&MT ở 18 Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa), Sở KH&CN (số 7 Nguyễn Trãi, Hà Đông), Sở GTVT ( số 2 Phùng Hưng - Hà Đông) và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tại tòa chung cư B6A khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy).

Việc tập trung 8 sở, ngành, cơ quan Hà Nội về địa điểm này sẽ tạo thuận lợi cho người dân, DN. Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt Đào Ngọc Nam cho hay, việc tập trung các cơ quan về một địa điểm càng sớm, càng thuận lợi cho DN. “Nếu các sở này tập trung về một nơi, DN có thể làm các thủ tục chỉ trong một buổi sáng, đỡ cảnh ngược xuôi, chạy đi chạy lại qua nhiều cơ quan. Việc giải quyết, trao đổi các vướng mắc nếu có giữa các cơ quan hành chính theo đó cũng nhanh hơn, tạo thuận lợi cho DN”- ông Nam nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần