Hà Nội sẵn sàng cho năm học mới

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tổ chức tốt lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 ở tất cả các cấp, ngành học.

Lễ khai giảng tinh gọn, vì môi trường
Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, năm học này Hà Nội có 2.746 trường học các cấp với hơn 2 triệu học sinh (tăng 40.000 so với năm học trước). Trước năm học mới, Bộ và Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo khai giảng tinh gọn; lưu ý lãnh đạo không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và đặc biệt bảo vệ môi trường.
 Năm học 2019-2020 là năm đầu tiên lễ khai giảng hướng tới mục tiêu vì môi trường. Ảnh: Phạm Hùng
Theo kế hoạch, lễ khai giảng năm học 2019-2020 trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức đồng loạt vào sáng 5/9/2019 (từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút). Thời điểm này, không khí nô nức, hứng khởi, nhộn nhịp, khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của học sinh, giáo viên tại các trường học ở Hà Nội thể hiện rõ rệt.
Hiệu trưởng trường THCS - THPT Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Quốc Bình cho biết, lễ khai giảng năm nay, trường đề nghị học sinh không sử dụng chai nhựa một lần. Trước đó, thầy Bình cũng đã đề nghị giáo viên không sử dụng túi ni lông và chai nhựa một lần.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS - THPT Marie Curie Nguyễn Xuân Khang cho biết cũng yêu cầu học sinh không thả bóng bay và kêu gọi học sinh, phụ huynh (PH) không sử dụng chai nhựa dùng một lần, túi bóng… trong sinh hoạt.
Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai Đoàn Việt Dũng thông tin thêm, đơn vị đã hướng dẫn các trường tổ chức lễ khai giảng gọn nhẹ, để ngày khai giảng là ngày hội đến trường, không gây căng thẳng cho học sinh.
Ghi nhận tại trường Mầm non thị trấn Kim Bài, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng được bắt đầu từ đầu tháng 8. Nhà trường tổng vệ sinh như sơn màu phòng học, trồng cây, tạo sân chơi cho trẻ, lát gạch ở sân trường. Bên cạnh đó, trường còn đầu tư đầy đủ kệ, giá, tivi trong từng lớp học.
Để các trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới như quy định, theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Phạm Xuân Tiến, năm nay Sở chỉ đạo lễ khai giảng chú trọng tổ chức đón học sinh đầu cấp.
Đặc biệt, đối với cấp mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo về thời lượng, nội dung phù hợp đặc điểm tâm lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên của năm học mới, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường. Với những đổi mới về cách thức tổ chức khai giảng trong năm học 2019-2020, hy vọng ngành GD&ĐT Hà Nội sẽ thực hiện được những nhiệm vụ đặt ra.

 Trường Tiểu học Kim Thư (Thanh Oai) gấp rút hoàn thành trường học mới. Ảnh: Lưu Ly
Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới
Trong kỳ nghỉ hè, các trường ở Hà Nội đã tích cực tập trung tu sửa, củng cố cơ sở vật chất, trường lớp bảo đảm tốt nhất mọi điều kiện cho năm học mới. Có mặt tại trường Tiểu học Kim Thư (Thanh Oai) vào dịp đầu tháng 9, PV chứng kiến không khí gấp rút hoàn thiện mọi công đoạn cuối cùng khi xây trường mới.
Hệ thống phòng học được sơn màu khang trang, sân trường rộng rãi, các công trình nhà vệ sinh được sửa chữa, thay mới trang thiết bị, hàng rào quanh trường được bổ sung, củng cố.
Phó Hiệu trưởng Lê Việt Hải cho biết, cùng với chuẩn bị mọi mặt cho năm học mới, nhà trường đã tu sửa hệ thống trường, lớp, bổ sung cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ năm học mới.
Để chuẩn bị cho lễ khai giảng, nhà trường huy động phụ huynh, học sinh chuyển bàn, ghế từ nhiều nơi về trường mới và dọn dẹp trường, lớp sạch sẽ . “Nhà trường gấp hoàn thiện, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ năm học mới với hy vọng học sinh có môi trường học tập tốt, đảm bảo. Điều tôi mong muốn lúc này là Thanh Oai sớm bổ sung 2 giáo viên để trường hoàn thiện đội ngũ giảng dạy” – ông Hải cho hay.
Rời trường Tiểu học Kim Thư, PV đến trường Mầm non thị trấn Kim Bài (Thanh Oai), ngôi trường khang trang, rộng rãi, trang thiết bị dạy học trong nhà và ngoài trời hiện đại. Đặc biệt, sân vui chơi với nhiều bộ đồ chơi mới, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ.
Hiệu trưởng nhà trường Lê Thị Minh cho biết: Năm nay, trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu (156 trẻ trên tổng số 591 trẻ) được chia thành 22 nhóm. Khi tuyển sinh, nhà trường đã sắp xếp trẻ vào các nhóm lớp để số trẻ đồng đều nhau để không xảy ra tình trạng lớp đông, lớp vắng HS. “Với 57 giáo viên, cán bộ, công nhân viên của trường đáp ứng như cầu dạy và học của trường trong năm học mới”- bà Minh khẳng định.
 Trường Mầm non thị trấn Kim Bài được Sở GD&ĐT Hà Nội, huyện Thanh Oai đầu tư loạt bộ đồ chơi cho trẻ. Ảnh: Lưu Ly
Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên những quy định, quy chế từ ngành giáo dục. Sở GD&ĐT Hà Nội chú trọng đầu tư trang thiết bị, đồ chơi ngoài trời cho học sinh (tổng trị giá 100 triệu đồng) nên trẻ có sân vui chơi với nhiều trò chơi hấp dẫn. Ngoài ra, huyện Thanh Oai cũng đầu tư bộ đồ chơi ngoài trời, các giá kệ trong nhóm lớp và nhiều tivi.
Năm nay, nhà trường cải tạo 2 nhà vệ sinh và lắp hệ thống camera ở ngoài hành lang, bếp hay một số khu cần thiết. Để đáp ứng trường, lớp cho học sinh trên địa bàn huyện Thanh Oai. Trưởng Phòng GD&ĐT Đoàn Việt Dũng cho biết thêm đã yêu cầu các trường tu bổ, sơn sửa trường lớp để tạo cảnh quan cho năm học.
Hiện tại, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai đang có kế hoạch tu sửa hơn 10 trường và nhiều lớp học, xây mới 10 trường. Ngoài ra, huyện còn đầu tư trang thiết bị cho các trường, đặc biệt là những trường đã đăng ký chuẩn Quốc gia trong năm học mới.
Ông Dũng kiến nghị ngành giáo dục TP Hà Nội cần đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho những trường học đang thiếu trên địa bàn huyện Thanh Oai. Còn huyện Thanh Oai cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường học và khẩn trương tổ chức thi tuyển giáo viên, viên chức để bổ sung giáo viên đối với những trường đang thiếu.