Hà Nội: Có thể mở cửa các di tích trở lại từ ngày 8/3

Hồng Thái - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

“Nếu đủ điều kiện, các quận, huyện có thể mở cửa các di tích, cơ sở tôn giáo trở lại từ ngày 8/3 và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP theo phân cấp quản lý” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh

Chiều 4/3, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 96 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Nguy cơ đối với Hà Nội vẫn ở mức cao

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, tại Hà Nội, từ ngày 16/2 đến nay (17 ngày) không ghi nhận ca mắc mới. Hiện nay toàn bộ 18 địa điểm liên quan tới các ca mắc tại Hà Nội đã kết thúc phong tỏa. Mặc dù dịch bệnh trên địa bàn TP đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ đối với TP vẫn ở mức cao. Vì vậy các đơn vị song song với việc phát triển kinh tế thì cần phải tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp 

Theo đó, các đơn vị phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, để người dân biết các biện pháp phòng chống dịch bệnh và phối hợp thực hiện. Chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai việc tiêm vaccine theo kế hoạch và chỉ đạo của Bộ Y tế. Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế trên địa bàn để thực hiện rà soát, thống kê đối tượng tiêm vaccine Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo Ban chỉ đạo, khi học sinh, sinh viên các đại học, cao đẳng, trung cấp và các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp đi học trở lại, nhà trường phải tổ chức khử khuẩn; yêu cầu khai báo y tế, nắm bắt chắc số lượng học sinh, sinh viên quay trở lại từ các vùng dịch để phục vụ giám sát dịch tễ tại cộng đồng; học sinh đến trường phải đeo khẩu trang và được giám sát, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên theo quy định.

Chủ động xây dựng kịch bản chi tiết tại nhà trường, cơ sở giáo dục khi học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, Sở VH&TT, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung, các di tích trên địa bàn TP, các điều kiện để sẵn sàng mở cửa trở lại khi được phép.

Tuyệt đối không tổ chức lễ hội

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng lưu ý, thời điểm hiện nay, tại Hà Nội không phát sinh ca mới trong cộng đồng và cơ bản đã kiểm soát tốt tình hình, song, vẫn tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cao do dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam tiếp tục phức tạp. Do đó, các quận, huyện phải nghiêm túc, tích cực hơn nữa thực hiện nghiêm yêu cầu của T.Ư, chỉ đạo của TP, không lơ là, chủ quan, ngay cả khi tiêm phòng vaccine.

Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 96 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo 

Tiếp tục yêu cầu người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc khai báo y tế và đeo khẩu trang. Các địa phương chỉ đạo quyết liệt các trường hợp đến từ 4 khu vực của Hải Dương: TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành và Cẩm Giàng; và các địa phương có ổ dịch, giám sát chặt chẽ các trường hợp đến từ vùng dịch. Bên cạnh đó, các địa phương phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng; tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở, tổ chức, cá nhân thực hiện không đúng quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Giám đốc Sở VH&TT, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã... căn cứ tình hình dịch bệnh của Hà Nội và các địa phương, căn cứ vào sự chuẩn bị, các điều kiện của các cơ sở di tích, tôn giáo, chủ động, quyết định thời gian về việc mở lại các cơ sở di tích, tôn giáo đón khách. Tuy nhiên, tuyệt đối không tổ chức lễ hội. Thu nhỏ quy mô các hoạt động tôn giáo và khuyến khích tổ chức dưới hình thức trực tuyến. Thực hiện đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giãn cách, khai y tế theo mã code…

“Nếu đủ điều kiện, có thể mở cửa trở lại từ ngày 8/3 và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND TP theo phân cấp quản lý. Riêng đối với Chùa Hương, một trong những di tích trọng điểm, thu hút đông đảo người dân và thời gian du xuân trẩy hội kéo dài, cần có văn bản hướng dẫn riêng để bảo đảm yêu cầu trong tổ chức, thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần