Hà Nội: Có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh Covid-19 mới ngoài cộng đồng

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, thị xã. Cùng dự có PGS-TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam.

Ghi nhận 3 ca nghi ngờ tại TP Hồ Chí Minh và Gia Lai

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 28/1 đến 14 giờ ngày 30/1, Việt Nam ghi nhận thêm 190 ca mắc mới (các ca mắc đã được công bố chính thức).

 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng- Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chủ trì cuộc họp

Trong đó, 8 ca mắc là người từ nước ngoài về cách ly ngay sau khi nhập cảnh, 182 ca mắc trong cộng đồng: Hải Dương (158), Quảng Ninh (18), Hà Nội (4), Hải Phòng (1), Bắc Ninh (1). Ngoài ra, theo thông tin mới cập nhật, tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận 1 ca nghi ngờ, tại Gia Lai ghi nhận 2 ca nghi ngờ. Tất cả các ca mắc tại cộng đồng đều có liên quan dịch tễ tới 2 ổ dịch tại thành phố Chí Linh (Hải Dương) và Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Lũy tích đến nay, nước ta ghi nhận 1.739 ca mắc, 35 ca tử vong.

Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới tại cộng đồng

Từ ngày 28/1 đến nay, Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới tại cộng đồng, cụ thể: BN1581 L.T.M.T. (nữ; địa chỉ: T6, Times City, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng). Đến nay, đã xác minh được 16 trường hợp F1, trong đó 15/16 trường hợp được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), 1 trường hợp được cách ly tại nhà do tuổi cao (90 tuổi). Đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 16 trường hợp F1. Kết quả 15/16 trường hợp âm tính lần 1; 1 trường hợp chưa có kết quả.

BN1654  L.V.T. (nam, 20 tuổi; tạm trú tại số 58 ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy). Đến nay, đã xác minh được 22 trường hợp F1, được chuyển cách ly tập trung tại trung đoàn bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả: 22/22 âm tính lần 1.

BN1694 N.Q.M. (nam, 34 tuổi), công nhân tại nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc Phòng (huyện Đông Anh). BN là F1 của BN ở Hải Dương. Đến nay, đã xác minh được 55 trường hợp F1 tại Hà Nội được chuyển cách ly tập trung tại Trung đoàn Bộ binh 59 (Xuân Mai, huyện Chương Mỹ) và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả 1/55 dương tính lần 1; 54/55 chưa có kết quả.

BN1695 N.Đ.P. (nam, 34 tuổi), công nhân tại nhà máy Z153 - Cục Kỹ thuật, Bộ Quốc Phòng (huyện Đông Anh). BN là F1 của BN 1694 (cùng làm việc tại nhà máy Z153). Đến nay, đã xác minh được 65 F1 tại Hà Nội. Đã lấy mẫu xét nghiệm tất cả 65 F1, hiện chưa có kết quả.

Các đơn vị y tế đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh - Phó Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP thông tin tại cuộc họp 

Rà soát các trường hợp F1, F2...

Về các trường hợp F1 là người Hà Nội liên quan tới các ca dương tính: Liên quan tới ca dương tính SARS-CoV-2 được phát hiện sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản: Đến thời điểm này tại Hà Nội chỉ ghi nhận 20 F1 và 4 người liên quan các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính. Toàn bộ F1 được cách ly tại BV Công an TP Hà Nội.

Liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, hiện tại Hà Nội ghi nhận 11 trường hợp F1, các trường hợp này đều đã được lấy mẫu và có kết quả âm tính lần 1; có 10 trường hợp được cách ly tại BV Công an TP, 1 trường hợp cách ly tại Trung đoàn 59 Xuân Mai.

Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện tại tỉnh khác trong đó 1 có địa thường trú tại Kim Lũ - huyện Sóc Sơn, 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên - quận Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định (tại huyện Sóc Sơn phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh và các khu vực bệnh nhân đến, tại quận Tây Hồ phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh). Hà Nội hiện ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác.

Cụ thể: Liên quan đến trường hợp tại Tứ Liên (quận Tây Hồ), có 12 trường hợp F1. Tất cả đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1, hiện các trường hợp F1 đang cách ly tại BV Công an Thành phố. Trường hợp tại huyện Sóc Sơn có 36 người liên quan đã lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính lần 1, hiện các trường hợp liên quan này đang được cách ly tại nhà.

Ngoài ra, liên quan đến 1 bệnh nhân khác tại Quảng Ninh là người Hòa Bình, có đến Hà Nội ngày 20/1 và liên quan đến 5 người của Hà Nội các trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính, hiện các trường hợp liên quan này đang được cách ly tại nhà.

Liên quan đến đám cưới tại Phù Đổng Gia Lâm, đón dâu tại Chí Linh (Hải Dương), có 23 người nhà gái đưa dâu đã được huyện Gia Lâm yêu cầu quay trở về Chí Linh; có 64 người nhà trai đi đón dâu hiện đã được lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả âm tính, các trường hợp này được yêu cầu cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngoài số F1 như trên, đã điều tra được 1022 trường hợp F2, các trường hợp này đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà đúng quy định.

Lũy tích 208 ca mắc (121 trường hợp từ giai đoạn trước), giai đoạn từ 25/7 nay, Hà Nội ghi nhận có 87 ca mắc chưa có tử vong. Trong đó, 15 ca ngoài cộng đồng và 72 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh.

1.196 người đang thực hiện cách ly

Trong những ngày vừa qua, ngoài việc tập trung xử lý các trường hợp có liên quan đến các ca mắc mới ngoài cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, các đơn vị tiếp tục điều tra, quản lý, giám sát đối tượng. Trong đó, 1.196 người hiện còn cách ly; trong đó 54 người cách ly tại các khu cách ly tập trung; 797 người cách ly tại các khách sạn; cách ly tổ bay 323 người; tại nơi khác 22 người.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội tiếp tục xét nghiệm PCR cho các trường hợp nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ, trường hợp có yếu tố dịch tễ (về từ vùng có dịch). Kết quả: từ ngày 28/1 - 30/1 đã xét nghiệm 428 trường hợp, kết quả: 2 trường hợp dương tính (BN1694, BN1695), còn lại đều âm tính.

Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân về từ vùng dịch sáng 30/1 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc và tử vong không ngừng tăng lên. Ngoài các nước như Mỹ, Ấn Độ thì tình hình dịch bệnh tại khu vực Châu Âu cũng diễn biến vô cùng phức tạp khiến các quốc gia thành viên buộc phải tái phong tỏa một phần hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời đẩy nhanh chương trình vắc xin.

Tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc tại Hải Dương và Quảng Ninh, từ các ổ dịch này đã lan ra các tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hà Nội. Trong thời gian qua có nhiều người từ các vùng dịch của Hải Dương và Quảng Ninh đi và đến Hà Nội. Tại Hà Nội đã xuất hiện các trường hợp mắc ngoài cộng đồng, các trường hợp này đã di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đã có những trường hợp là F1, F2 dương tính chuyển thành F0 nên nguy cơ lây nhiễm cao tại nhiều khu vực và cho nhiều người tiếp xúc. Theo nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Sẽ lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân ngẫu nhiên

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, của Thành ủy và UBND Thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại phiên họp Ban Chỉ đạo ngày 28/1/2021 và Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 28/1/2021 của Chủ tịch UBND Thành phố.

Các đơn vị huy động tối đa lực lượng khẩn trương khoanh vùng điều tra, truy vết các trường hợp mắc bệnh và những người liên quan để xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế. Nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh, chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để khoanh vùng xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy khai báo y tế...), việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh. Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp “5K” gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Hạn chế tập tối đa việc trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.

Ngành Y tế thường xuyên cập nhật năm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, đặc biệt là tại Hải Dương và Quảng Ninh để chủ động kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Triển khai xét nghiệm cho tất cả các trường hợp người dân đã từng đi đến, về từ thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) trong thời gian từ ngày 1/1/2021 và Sân bay Quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 5/1/2021.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực và ngẫu nhiên ít nhất 30% người bệnh nội trú của các khoa còn lại để phát hiện sớm nguy cơ dịch bệnh.

Tiếp tục cập nhật