Hà Nội có thêm một dự án nghệ thuật công cộng

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 7/6 - 7/7, tại 342 Bà Triệu (Hà Nội), 16 nghệ sĩ mỹ thuật Việt Nam sẽ giới thiệu đến công chúng dự án mang tên “Ống thở”.

Được triển khai thực hiện theo hình thức cải tạo không gian công cộng như tại bức tường chống lũ Phúc Tân và bích họa Phùng Hưng, dự án cải tạo những ngôi nhà ống tại Hà Nội sẽ có nghệ thuật sắp đặt, video art, đồ họa tương tác.
Theo họa sĩ Nguyễn Thế Sơn, căn cứ vào tư liệu địa chính Hà Nội, trong suốt thời gian đô thị hóa nửa đầu thế kỷ XX, Hà Nội đã hình thành 30.000 thửa đất hình ống. Khu phố cũ có hình dạng tự nhiên, còn khu phố mới được bố trí phần lớn theo kích thước tiêu chuẩn với chiều sâu 25m và mặt tiền thường từ 4 - 6m. Trải qua thời gian, diện tích của Hà Nội đã tăng lên nhiều lần, con số của những thửa đất hình ống đó đã nhân lên gấp bội, việc tiếp tục chia nhỏ hơn nữa hay gộp lại tùy vào sự phát triển của từng thời kỳ kinh tế trong lịch sử. Trong suốt chiều dài lịch sử phát triển đô thị hơn trăm năm nay, công năng của nhà ống trên các con phố đã nhiều lần thay đổi theo những biến cố cũng như những tác động của toàn cầu hóa.