Hà Nội coi trọng trụ cột ngoại giao trong phát triển kinh tế - xã hội

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc gặp mặt thân mật Đoàn Ngoại giao nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Hà Nội coi trọng trụ cột ngoại giao trong phát triển kinh tế - xã hội - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gặp gỡ các đại diện, cán bộ ngoại giao và tổ chức quốc tế. 

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, năm 2017 đánh dấu các kết quả nổi bật của ngành ngoại giao Việt Nam khi tổ chức thành công nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng, trong đó, có việc tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại của TP Hà Nội tiếp tục được triển khai toàn diện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, phục vụ có hiệu quả cho chương trình phát triển của Thủ đô và đất nước.

Theo đó, kinh tế Hà Nội tiếp tục tăng trưởng nhanh với tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,3% - cao nhất trong 7 năm trở lại đây. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,1%; kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tăng 10,3%, kim ngạch nhập khẩu tăng 18,2%. Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư của các nhà đầu tư trong nước với số vốn tăng 28%; vốn đăng ký FDI đạt 3,44 tỷ USD; có 25.160 DN được thành lập mới, tăng 11%; vốn đầu tư xã hội tăng 10,5%. Để đạt được những kết quả trên có sự đóng góp hiệu quả và quan trọng của các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các DN nước ngoài.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP cho biết, trong năm 2018 và các năm tiếp theo, Hà Nội sẽ tiếp tục kiên trì với mục tiêu xây dựng một Thủ đô Hòa bình, Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại; duy trì và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tổ chức quốc tế trên thế giới; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trên cả ba trụ cột: ngoại giao kinh tế, ngoại giao chính trị, ngoại giao văn hóa.
Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cảm ơn những đóng góp tích cực của các cơ quan, đoàn Ngoại giao trong năm 2017 và nhấn mạnh, sự ủng hộ và hợp tác của họ là nguồn hỗ trợ Việt Nam hướng tới những nhiệm vụ lớn thời gian tới, như ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc và các Mục tiêu phát triển bền vững.