Hà Nội còn hơn 1.000ha vụ Xuân 2021 cần bổ sung nguồn nước từ hồ thủy điện

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, đợt 3 lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2021 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã được điều chỉnh giảm 2 ngày; dự kiến sẽ kết thúc trước 24h ngày 25/2.

Vận hành lấy nước vụ Xuân 2021 tại trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây)
Số liệu quan trắc của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây được duy trì không thấp hơn 1,8m từ ngày 23/2/2021 đến nay. Dự kiến mực nước này sẽ tiếp tục được duy trì đến hết ngày 25/2/2021.
Tính đến chiều 24/2, tổng diện tích canh tác vụ Xuân 2021 đã có nước toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là hơn 513.00ha (đạt khoảng 98% kế hoạch). Trong đó cơ bản các địa phương đã hoàn thành kế hoạch lấy nước, các địa phương có tỷ lệ diện tích đủ nước thấp hơn là Hải Dương (94,3%) và TP Hà Nội (96%).
Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn khoảng 2.500ha tại huyện Kinh Môn có thời vụ gieo cấy muộn và chủ động nguồn nước, không phụ thuộc vào việc điều tiết nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện; riêng các huyện Ba Vì, Quốc Oai và thị xã Sơn Tây của TP Hà Nội còn lại 10 - 20% diện tích chưa đủ nước. Tổng cộng Hà Nội còn khoảng 1.100ha cần dòng chảy bổ sung từ các hồ chứa thủy điện để vận hành công trình thủy lợi lấy nước.
Để bảo đảm tiến độ lấy nước vụ Xuân 2021, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội tiếp tục tổ chức vận hành các công trình thủy lợi, phấn đấu hoàn thành cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Tích trữ nước tối đa trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, khu trũng dành cho tưới dưỡng; bảo đảm không phát sinh yêu cầu nguồn nước bổ sung phục vụ gieo cấy sau thời gian lấy nước trong đợt 3.
Tăng cường vận động, hướng dẫn người dân phối hợp với đơn vị khai thác công trình thủy lợi tổ chức lấy nước. Thực hiện các biện pháp giữ nước trên ruộng, gia cố bờ vùng, bờ thửa, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp thực hiện xả nước để bảo đảm mực nước cho các công trình thủy lợi vận hành.