Hà Nội: Công bố chính thức Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/12, tại trụ sở UBND quận Hoàn Kiếm diễn ra Hội nghị tổng kết 3 năm triển khai thí điểm và công bố chính thức Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (KGĐB).

Tới dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành TP.
 Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Lại Tấn.
Sau 3 năm triển khai thí điểm tổ chức KGĐB theo Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 24/8/2019 của UBND TP Hà Nội, KGĐB không chỉ trở thành thương hiệu, điểm đến hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội, mà còn là nơi hội nhập văn hóa thế giới và cả nước, điểm hẹn thú vị của người dân và du khách. Đồng thời, khẳng định được chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND, được Nhân dân Thủ đô và cả nước ủng hộ.
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết: “KGĐB đã thu hút hàng triệu du khách. Hoạt động hiệu quả của KGĐB khu vực hồ Hoàn Kiếm đã kéo theo nhiều loại hình dịch vụ, du lịch phát triển. Số lượng cửa hàng kinh doanh chuyển sang các hoạt động dịch vụ du lịch tăng 594 cơ sở.
Tính đến nay, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 176 công ty lữ hành, 585 khách sạn và cơ sở lưu trú với 12.404 phòng. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm sau cao hơn năm trước (năm 2016 đạt 5.387 tỷ đồng; năm 2017 đạt 7.020 tỷ đồng; năm 2018 đạt 8.840 tỷ đồng; ước năm 2019 đạt 9.749 tỷ đồng).
 Hoạt động văn hóa tại Không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Ảnh: Lại Tấn.
3 năm qua, KGĐB đã diễn ra 410 sự kiện văn hóa quy mô lớn, thu hút được sự tham gia của 20 tỉnh, TP trong nước, 26 Đại sứ quán và 3 tổ chức quốc tế, trong đó có nhiều chương trình, sự kiện đã để lại ấn tượng sâu sắc được dư luận đánh giá cao như: Không gian văn hóa dân tộc H’Mông - Hà Giang tại Hà Nội; Quảng Bình trong lòng Hà Nội; Festival Di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam; hoạt động giới thiệu quảng bá văn hóa của tỉnh Điện Biên, Tây Ninh, Lạng Sơn…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Trí Lực cho hay: “Việc triển khai KGĐB vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như còn tình trạng ùn ứ xe tại một số điểm giao thông; tình trạng bán hàng rong, đeo bám khách du lịch còn diễn ra; nơi tổ chức trò chơi trẻ em còn lộn xộn, tình trạng dắt chó đi không có rọ mõm vẫn diễn ra. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng người dân thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi… Thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ nỗ lực khắc phục những hạn chế trên”.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “KGĐB đã thành công, trở thành một thương hiệu, một điểm đến, điểm nhấn của Thủ đô; tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước; là nơi hội nhập văn hóa thế giới và các vùng miền; là nơi giao lưu, điểm hẹn thú vị của mọi người dân”.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lại Tấn.
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, việc xây dựng KGĐB đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, hình thành thói quen đi bộ, từng bước hạn chế phương tiện giao thông và hình thành nếp sống mới cho người dân Thủ đô.
Cùng với đó, phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước, cây xanh hồ Hoàn Kiếm (di tích Quốc gia đặc biệt), góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội - TP sáng tạo, Hà Nội - TP vì Hòa bình; kích cầu phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế của quận Hoàn Kiếm và TP.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho 44 tập thể và 18 cá nhân. Ảnh: Lại Tấn.

Chủ tịch UBND TP cho biết, KGĐB kết thúc giai đoạn thí điểm, hoạt động chính thức từ ngày 01/01/2020. Do đó, để không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đáp ứng được mong muốn của người dân và du khách, UBND quận Hoàn Kiếm cần tập trung chỉ đạo khắc phục ngay các tồn tại trong hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận như: Phương tiện dừng đỗ trước và sau rào an ninh tại các chốt ra vào; các điểm giao thông tĩnh bị quá tải; bãi xe tự phát thu quá giá quy định; vứt rác trên vỉa hè, lòng đường; số lượng nhà vệ sinh công cộng chưa đáp ứng nhu cầu...
Quận Hoàn Kiếm cần khẩn trương triển khai dự án đầu tư cải tạo nâng cấp chỉnh trang xung quanh hồ Hoàn Kiếm và nghiên cứu thực hiện các dự án thành phần phụ cận hồ Hoàn Kiếm như: Khu vực Nhà hàng Thủy Tạ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, kết nối đền Ngọc Sơn - đền Bà Kiệu, vườn hoa Lý Thái Tổ, tháp Hòa Phong, đền Vua Lê, các trục đường xung quanh hồ Hoàn Kiếm.... Thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức và hộ dân xung quanh hồ Hoàn Kiếm treo hoa trên ban công các công trình, ngôi nhà...
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các Sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP đã tặng Bằng khen 44 tập thể (trong đó có báo Kinh tế và Đô thị) và 18 cá nhân có thành tích trong việc triển khai không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận
Sau 3 năm triển khai thi điểm KGĐB trung bình ban ngày có khoảng 3.000 đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người. Lượng khách du lịch quốc tế đến lưu trú tại quận Hoàn Kiếm tăng nhanh. Cụ thể, năm 2016 là hơn 1,36 triệu người, tăng 22,8% so với cùng kỳ; năm 2017 là 1,95 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ; năm 2018 là gần 2,2 triệu lượt người, tăng 12% so với cùng kỳ; đến 9 tháng của năm 2019 đạt 1,24 triệu lượt người tăng 13% so với cùng kỳ.