Hà Nội công bố đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10: Bám sát ma trận đề để ôn tập

Ngọc Tú - Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 31/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố 10 đề thi tham khảo của các môn thi (Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020.

Làm quen với đề thi
Đối với môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước. Do đó, giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo. Các đề thi tham khảo sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

Đề tham khảo môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật) có 2 phần: Phần trắc nghiệm khách quan (8 điểm) và phần tự luận (2 điểm). Đề tham khảo các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân gồm có 40 câu trắc nghiệm khách quan. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có 1 phương án trả lời đúng. Thí sinh làm bài thi (hoặc phần trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ) trên Phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi môn thứ 4 do Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào cuối tháng 3/2019.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc công bố đề thi minh họa nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020.

Đừng kỳ vọng quá cao

Việc đổi mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội khiến nhiều học sinh và phụ huynh khá lo lắng, áp lực. Em Đặng Tuấn Phong – học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) cho biết: “Ngoài việc đi học 1 ca chính thức tại trường hàng ngày, em đi học thêm 3 môn Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh ở ngoài. Em và các bạn ở lớp vẫn ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô, bên cạnh đó đợi đề minh họa để ôn theo dạng đề”. Trong khi đó, chị Mai Thị Thu Thủy (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) có con đang học cuối cấp tại một trường trên địa bàn quận Cầu Giấy chia sẻ, việc phải thi 4 môn đã gây áp lực cho các con, dù hình thức thi mới này giúp HS không học lệch, học tủ.
 Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn, quận Cầu Giấy trong giờ học. Ảnh: Chiến Công
Nói về nỗi lo, áp lực thi cử khi số môn thi vào 10 tăng lên, Hiệu trưởng trường THCS Yên Sở (quận Hoàng Mai) Đỗ Thu Hà khuyên, phụ huynh không nên quá lo lắng, bởi sẽ gây áp lực cho các em. Còn đối với học sinh, phương án tốt nhất lúc này là học sinh nên học đều tất cả các môn, không học lệch, học tủ. "Đề thi sẽ ra ở mức độ nhận thức, thông hiểu nên không khó để đạt được 6 - 7 điểm" - cô Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều trường cũng cho rằng, ngay cả khi chưa có công bố thi theo hình thức mới thì các trường cũng đã thành lập một ngân hàng đề thi giúp học sinh làm quen dần với thi cử. Vì vậy, học sinh không nên quá lo lắng. Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Quý Đôn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) Nguyễn Quốc Bình cho rằng, cuộc thi nào cũng có cạnh tranh, có áp lực. Quan trọng là học sinh, phụ huynh đặt nguyện vọng vào trường nào trong kỳ thi vào lớp 10. Nếu học sinh và cha mẹ biết được khả năng, năng lực của mình, lựa chọn những trường phù hợp thì sẽ đỡ phần nào áp lực.

Theo ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hà Nội, các Phòng GD&ĐT cần nghiên cứu kỹ ma trận đề, minh họa để phục vụ cho đổi mới phương pháp tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2019 - 2020. Đối với việc tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, quan tâm đến học sinh có học lực yếu kém. Các trường hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng và chú ý phân hóa các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập, rèn kỹ năng làm bài. Đồng thời, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp, tránh học lệch, học tủ…

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, sau khi công bố đề thi minh họa, Sở mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và Nhân dân Thủ đô để Sở GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện các khâu trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020.