Hà Nội công bố nguyên nhân gây cá chết tại các hồ thời gian qua

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc vẫn còn nước thải chảy vào hồ gây ra hiện tượng tái ô nhiễm nước hồ.rn

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV, UBND TP Hà Nội đã chỉ ra mức độ ô nhiễm cũng như nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết tại các ao, hồ trong thời gian qua.
Cụ thể, về nguyên nhân gây hiện tượng cá chết, theo UBND TP có 4 nguyên nhân sau: Hầu hết hồ của Hà Nội là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước; Thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu oxy trong nước; Ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải và xả thải trái phép vào hồ; Hiện tượng cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ.
 Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hơn 200 tấn cá chết được vớt tại hồ Tây
Cũng theo UBND TP, hiện tại, Hà Nội có hơn 117 ao, hồ, đa số đều bị ô nhiễm bởi nước thải, trầm tích, bùn đáy. Đặc biệt đối với các hồ lưu lượng nước thải chảy vào vượt quá khả năng tự làm sạch của hồ, gây ô nhiễm hữu cơ, dầu mỡ, kim loại nặng, vi sinh. Ngoài ra, xung quanh các hồ thường có rất nhiều hàng quán và xả thải bừa bãi, gây mất vệ sinh môi trường. Tại nhiều nơi, việc đổ rác, phế thải xuống hồ còn khá phổ biến làm thu hẹp diện tích mặt nước và gây ô nhiễm môi trường.
Không những thế, theo kết quả quan trắc tại một số hồ nội thành do Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2011-2016, chất lượng nước hồ tại các khu vực nội thành bị ô nhiễm và hầu hết các giá trị hàm lượng đều vượt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam. Trong tất cả các hồ được lựa chọn lấy mẫu quan trắc, trong giai đoạn trên thì hồ Giáp Bát và Văn Quán có chất lượng nước kém nhất, tiếp đến là hồ Định Công. Các hồ có chất lượng lượng nước tốt hơn là Thanh Nhàn 1, Thanh Nhàn 2b và Xã Đàn.
Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các hồ, UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2016, đã chỉ đạo Công ty thoát nước xử lý ô nhiễm ở 58 hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C theo công nghệ của Đức; tăng cường kiểm tra xử lý xả thải với các đơn vị kinh doanh quanh hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần