Hà Nội: Công bố tình trạng khẩn cấp sạt lở bờ hữu sông Đà

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 4927/QĐ-UBND về việc công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bờ hữu sông Đà trên địa bàn xã Thái Hòa, huyện Ba Vì.

Khu vực bờ hữu sông Đà đang xảy ra hiện tượng sạt trượt. Ảnh: Hồng Quý.
Khảo sát của Sở NN&PTNT Hà Nội cho thấy, từ trạm bơm Đồng Cống đến hết khu vực dân cư thôn Phú Nhiêu ngoài bãi sông Đà, tiếp giáp với cầu Trung Hà hiện đang xảy ra tình trạng sụt bờ sông, có cung sạt lở sát đường giao thông. Hiện tượng trên gây hở hàm ếch, có nguy cơ sập tuyến đường giao thông liên thôn, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn về người và phương tiện tham gia giao thông trên đường.
Bên cạnh đó, sự cố còn làm ảnh hưởng đến ổn định, an toàn của người dân sinh sống ở bờ sông, trong đó có khu doanh trại quân đội ở phía trong tuyến đường và làm mất đất canh tác của nhân dân. Diễn biến sạt lở đang phức tạp, nếu không được xử lý kịp thời có thể tiếp tục gây sạt lở, uy hiếp đến an toàn của tuyến đường giao thông và các hộ dân trong khu vực.
Để đảm bảo an toàn công trình và an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, TP đã chỉ đạo UBND huyện Ba Vì có trách nhiệm ngăn không cho người dân vào khu vực sạt lở; kịp thời tuyên truyền, thông báo, cắm biển cảnh báo, khoanh vùng phạm vi nguy cơ sạt lở tiếp diễn hoặc có nguy cơ xảy ra sự cố để người dân biết chủ động phòng tránh. Đồng thời, hạn chế tàu thuyền qua lại khu vực sạt lở và bố trí cán bộ ứng trực theo quy định.
TP cũng giao Sở NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở; phối hợp với UBND huyện Ba Vì xây dựng phương án, tổ chức xử lý giờ đầu. Sẵn sàng ứng phó sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”, không để sự cố phát triển thêm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các công trình đê điều và các hộ dân sinh sống trong các khu vực sạt lở.
Để khắc phục sự cố khẩn cấp, UBND TP giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án xử lý cấp bách sạt lở bờ sông hữu Đà đoạn từ Trạm bơm Đồng Cống đến phía cầu Trung Hà. Chiều dài của dự án khoảng 600m (chiều dài sẽ được xác định chính xác sau khi có tài liệu khảo sát) được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần