DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Hà Nội: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều thành tựu, kết quả nổi bật

D. Tùng
18-03-2021 19:39
Kinhtedothi - Chiều 18/3, tại Hà Nội, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Nội có đồng chí: Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Tin liên quan
  • Công bố Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính năm 2020: Còn nhiều dư địa cải cách Công bố Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ các thủ tục hành chính năm 2020: Còn nhiều dư địa cải cách
Khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: CCHC đã được xác định là một trong 3 giải pháp quan trọng để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020, với mục tiêu và giải pháp thực hiện CCHC đúng đắn, có cơ sở, phù hợp với thực tế đã tạo ra sự thay đổi căn bản nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn bộ hệ thống cơ quan hành chính từ Trung ương đến địa phương. 10 năm qua, CCHC đã được triển khai đồng bộ trên tất cả 6 nội dung: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; hiện đại hoá nền hành chính.
 Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và giai đoạn 2021-2030
Báo cáo tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tham luận về “Kết quả nổi bật sắp xếp, tinh gọn bộ máy trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2020 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới”.
Trong đó khẳng định, 10 năm qua, công tác cải cách hành chính của TP đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả nổi bật. Chỉ số cải cách hành chính của TP xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 3 năm liên tiếp 2017, 2018, 2019; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trong 2 năm liên tiếp 2018, 2019.
Đối với việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đến hết năm 2020, TP đã thực hiện được: Giảm 29% phòng thuộc sở (65 phòng), giảm 10,4 % đơn vị sự nghiệp (290 đơn vị), giảm 34% thôn, tổ dân phố (2.708 thôn tổ dân phố). Hoàn thành chỉ tiêu giảm 10% biên chế công chức, 10% biên chế viên chức và 10% chỉ tiêu hợp đồng. Tiết kiệm ngân sách chi lương đối với 18.403 biên chế, chi phụ cấp chức vụ đối với 471 lãnh đạo quản lý.
Thời gian tới, TP tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW Hội nghị Trung ương 6 khóa XII. Thường xuyên nắm bắt, làm tốt công tác tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để chủ trương được thực hiện đúng đắn, kịp thời.
  Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại điểm cầu Hà Nội
Triển khai có hiệu quả thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; phối hợp với các cơ quan Trung ương xây dựng văn bản hướng dẫn mô hình tổ chức, hoạt động, biên chế và phân công, phân cấp quản lý đồng bộ, thống nhất khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Tổ chức tốt việc tổng kết mô hình thí điểm sau 3 năm và đề xuất mô hình cho phù hợp.
Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; trọng tâm là đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công sang dịch vụ tư, chuyển các đơn vị sự nghiệp công sang hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính để tinh giản biên chế hưởng lương ngân sách. Rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm theo các Nghị định số 62/2020/NĐ-CP và 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với quy định chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác thống nhất, chặt chẽ, tránh trùng chéo, phù hợp với đặc thù của Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản đến mức tối đa các thủ tục hành chính liên quan, chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc; nâng cao chất lượng dịch vụ công mức độ 3 và 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.