Hà Nội: Công tác truy vết gặp nhiều khó khăn do các bệnh nhân di chuyển phức tạp

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng dự tại điểm cầu Hà Nội.

Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho biết, qua 7 ngày (từ ngày 28/1 đến nay), Hà Nội ghi nhận 21 ca dương tính mắc ngoài cộng đồng. Riêng ngày 2/2 có 2 ca, đến sáng 3/2 chưa ghi nhận ca mắc nào. Trong số này, ca mắc phức tạp nhất là trường hợp BN1883 (nam, công chứng viên tại văn phòng công chứng số 3, địa chỉ tại số 6 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) là trường hợp F1 của BN1814. Bệnh nhân có lịch trình phức tạp, trong đó, có đi đến một số địa phương khác.
 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. 
Hiện nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có thông báo với các tỉnh/TP về lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Ngay khi phát hiện ca bệnh này, quận Hai Bà Trưng đã phong toả chung cư (nơi ở của BN1883), thực hiện công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh. Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định được 22 F1 liên quan đến BN1883. "Hà Nội cam kết trong hôm nay 3/2 sẽ điều tra hết các trường hợp F1 của bệnh nhân này và sẽ có kết quả xét nghiệm"-  Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng khẳng định. 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, hiện tổng số F1 của Hà Nội là 653 trường hợp, đã hoàn thành xét nghiệm (trong đó có 17 dương tính) đều được cách ly tập trung; 2415 trường hợp F2 được cách ly, giám sát chặt chẽ tại nhà.  Liên quan đến các trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh về Hà Nội, hiện nay Hà Nội đã điều tra được hơn 17.753  trường hợp (trong đó có 251 trường hợp được phát hiện trong ngày 03/02); đã cách ly tập trung 1.118 trường hợp. Hiện, CDC Hà Nội đã hoàn thành xét nghiệm hợn 17.502 mẫu trong tối 2/2, trong đó có 4 mẫu dương tính, còn lại 251 trường hợp sẽ hoàn thành xét nghiệm trong hôm nay. Về công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện, từ ngày ngày 27/1 đến nay, Hà Nội đã khám sàng lọc 1.359 bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở; thực hiện xét nghiệm 167 trường hợp bệnh nhân nghi ngờ là đối tượng điều dưỡng viên, y bác sĩ, bệnh nhân nặng, tất cả cho kết quả âm tính.
“Hà Nội đang rất tập trung trong công tác điều tra, khoanh vùng, truy vết những trường hợp mặc bệnh và những người liên quan đến ca bệnh. Hà Nội cũng nỗ lực thực hiện xét nghiệm và có kết quả sớm để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch; thực hiện cách ly phong toả phù hợp từng khu vực bảo đảm không bỏ sót; phối hợp với đội thông tin đáp ứng nhanh để phục vụ công tác truy vết”- Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Theo Phó Chủ tịch, Hà Nội đã nâng cao cảnh báo hơn một mức. TP đã yêu cầu tất cả quán bar, karaoke, game, internet tạm dừng hoạt động; yêu cầu các lễ hội có sự điều chỉnh phù hợp với chỉ đạo chung của TP. Công an TP tiến hành xử phạt nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Các đơn vị tập trung lấy mẫu xét nghiệm sớm nhất tất cả trường hợp F1, F2. Tuy nhiên, Trưởng BCĐ công tác phòng, chống dịch TP Hà Nội cũng cho rằng, công tác truy vết còn gặp nhiều khó khăn do các bệnh nhân di chuyển phức tạp. Nhiều người dân đi từ vùng dịch về chậm trễ trong việc khai báo y tế…
Thông tin tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy- Tổ trưởng Tổ thông tin đáp ứng nhanh phòng, chống Covid-19 cho biết, Hà Nội cơ bản đã kiểm soát được dịch trong đợt bùng phát lần này do đã triển khai đúng chiến lược như: Truy vết, điều tra nhanh các trường hợp F1, F2. Hà Nội cũng rà soát kịp thời những người từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Trong số những người trở về từ Chí Linh, tỉnh Hải Dương chỉ có 4 ca dương tính và đã truy vết được gần hết những người có liên quan. Riêng BN1883 và BN1815 (nam, sinh viên đang theo học tại trường Đại học FPT Hà Nội), CDC Hà Nội đã tiến hành truy vết ngay và khoanh vùng sát nên các trường hợp F1 không nhiều và đã xét nghiệm cho kết quả âm tính. Đến nay, Hà Nội chỉ có 2 trường hợp siêu lây nhiễm là BN1694 và BN1814 cũng cơ bản khoanh vùng và truy vết được các trường hợp liên quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần