Hà Nội: Công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn TP giảm 2%

Thuỳ Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội đã ban hành hơn 1.700 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, với tổng số tiền phạt vi phạm hơn 12 tỷ đồng, thu về ngân sách hơn 7,7 tỷ đồng.

Đó là con số được đưa ra tại Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình công tác thanh tra, kiểm tra năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 được Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức sáng 22/12.

 Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nguyễn Việt Dũng cho biết, từ khi TP Hà Nội có quyết định về việc giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, điều hành trực tiếp Đội Thanh tra xây dựng địa bàn để thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng kể từ ngày 1/9/2016, trong năm 2017, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị nói chung và tình hình xử lý các vụ việc vi phạm nổi cộm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ phạm đã giảm, tỷ lệ các công trình xây dựng có phép, đúng phép tăng dần, số vụ nổi cộm, phức tạp đã không xảy ra.

Trong năm 2017, các Đội Thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã tiến hành kiểm tra 17.422 công trình. Trong đó phát hiện số công trình có vi phạm 1.916 trường hợp, giảm 2% so với năm 2016. Riêng đối với các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ các năm trước đến tháng 11/2016 là 137 trường hợp trên địa bàn 10 quận, huyện. Trong số này, đến nay, mới giải quyết được 5 trường hợp, còn lại vẫn đang tiếp tục xử lý. Đối với các trường siêu mỏng, siêu méo xuất hiện tại các tuyến giao thông mới mở tại các quận huyện: Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Tây Hồ, Hai Bà Trưng… là 203 trường hợp và đã giải quyết được 147 trường hợp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Việt Dũng cho rằng công tác này vẫn còn tồn tại không ít hạn chế. Cụ thể, vẫn còn nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai phép như lấn chiếm không gian, mật độ xây dựng, số tầng, khoảng lùi, gây bất tiện và ảnh hưởng công trình liền kề... chưa được xử lý kiên quyết, kịp thời.
Tại địa bàn một số huyên và quận ven đô vẫn còn nhiều trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công. Việc xử lý vi phạm của các địa phương còn lúng túng, thậm chí còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chưa quyết liệt ngăn chặn, xử lý vi phạm. Một số khu vực có quy hoạch nhưng chưa có kế hoạch triển khai, chưa có quyết định thu hồi đất, chưa thực hiện đền bù GPMB. Song công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của địa phương còn hạn chế, thậm chí có nơi còn buôn lỏng đẫn đến tình trạng đổ đất lấn chiếm, xây dựng móng, tường bao,… trên đất không được phép xây dựng.
Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Phước An đánh giá, trong năm 2018, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP sẽ tiếp tục có những thách thức và khó khăn. Do đó, để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, Sở đề nghị UBND TP tiếp tục sớm tham mưu và trình Thủ tướng quyết định mô hình tổ chức của lực lượng thanh tra xây dựng trên địa bàn TP. Việc này nhằm giúp ổn định, kiện toàn về cơ cấu, tổ chức bộ máy và ổn định về tư tưởng của cán bộ là công tác quản lý trật tự xây dựng. Đồng thời, đại diện Sở xây dựng cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã sâu sát hơn đến công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn Tập trung giải quyết những trường hợp còn tồn đọng, không để phát sinh các vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần