Hà Nội: Cứu 4 người bị mắc kẹt trong đám cháy giả định ở Cống Vị

Đạt Lê - Nguyễn Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình huống cháy giả định xảy ra khi ắc quy xe đạp điện bất ngờ phát nổ tại tầng 1 ngôi nhà kết hợp kinh doanh tạp hoá. Lửa bùng phát mạnh tại khu vực cửa ra vào khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong.

UBND phường Cống Vị phối hợp với Công an quận Ba Đình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Sáng 23/7, UBND phường Cống Vị phối hợp với Công an quận Ba Đình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại  nhà số 16 ngõ 58 Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình.
Theo đó, tình huống giả định cháy xảy ra tại ngôi nhà ở kết hợp kinh doanh tạp hoá (địa chỉ số 16 ngõ 58 Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội) do anh Nguyễn Văn A. là chủ hộ. Ngôi nhà gồm 2 tầng, kiểu nhà ống, có 1 mặt tiền. Vào sáng sớm ngày 23/7, anh A. có lấy xe đạp điện đi ra ngoài nhưng vì không sử dụng được, anh A. đưa xe quay lại trong nhà để cắm sạc ắc quy cho xe vào ổ cắm tại tầng 1 gần khu vực có nhiều hàng tạp hóa của gia đình, rồi lấy xe máy đi ra ngoài, trước khi đi anh A. đã khóa cửa nhà.
Đến khoảng 8 giờ 30 phút, ắc quy xe đạp điện bất ngờ phát nổ gây cháy. Khi đó trong nhà có bố, mẹ, vợ của anh A. đang có mặt trong ngôi nhà. Vị trí của các nạn nhân mắc kẹt: Bố mẹ anh A. đang ở tầng 1 (trong gian phòng bếp phía trong cùng). Thời điểm này vợ anh A. đang ở tầng 2 và bị mắc kẹt tại tầng 2.
Lửa đã nhanh chóng bén vào hàng tạp hóa gây cháy lớn, bố mẹ anh mắc kẹt trong khu vực phòng ăn. Khói tiếp tục bao trùm trong nhà và cháy lên tầng trên. Do hoảng loạn, các thành viên trong gia đình la hét lớn. Nghe thấy tiếng la hét và mùi khét bất thường người dân sống xung quanh đã phát hiện ra cháy tại nhà số 16 ngõ 58 Đào Tấn. Số người mắc kẹt trong ngôi nhà gồm 4 người…
Ngay sau khi phát hiện cháy, người dân sinh sống xung quanh khu vực liền hô hoán  báo động; cố gắng tìm các dụng cụ xung quanh để chữa cháy và phá cửa cứu nạn, cứu hộ. Các hộ dân đã mang các bình chữa cháy của gia đình đến để hỗ trợ. Đồng thời, sử dụng xô chậu dùng nước để chữa cháy ban đầu tại chỗ. Thông tin vụ cháy được báo cho lực lượng chức năng.
 Phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều lực lượng tham gia.
Nhận được tin báo cháy, Công an phường Cống Vị lập tức đến hiện trường xử lý vụ việc. Theo đó, công an phường đi 2 xe máy mang theo bình chữa cháy, mặt nạ, kìm cộng lực đi xe theo ngõ hướng ra Đào Tấn để tiếp cận, xử lý, khống chế đám cháy, cứu người. Sử dụng kìm cộng lực cắt khóa cửa ngôi nhà sử dụng bình chữa cháy phun vào đám cháy. Lực lượng chức năng đã tiếp cận cứu những nạn nhân bị mắc kẹt ra ngoài an toàn.
Lãnh đạo UBND phường Cống Vị nhận tin báo cháy đã nhanh chóng huy động hàng chục cán bộ, nhân viên xuống hiện trường hỗ trợ dập lửa cứu người. Tiếp sau đó, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Đội Cảnh Sát PCCC&CNCH  - Công an quận Ba Đình đến hiện trường triển khai các phương án dập tắt hoàn toàn đám cháy. Sau nỗ lực phối hợp của nhiều lực lượng, đám cháy đã được dập tắt, phương án diễn tập thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn về người và phương tiện.
Theo lãnh đạo UBND phường Cống Vị cho hay, với mục đích huấn luyện, nâng cao kỹ chiến thuật CC & CNCH cho lực lượng chữa cháy tại cơ sở, phát huy phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, phát huy được phương tiện chữa cháy là xe máy chữa cháy... Qua phương án diễn tập, để nhận thấy vai trò quan trọng của lực lượng tại chỗ trên địa bàn các khu dân cư trong công tác PCCC. Từ đó, nâng cao kỹ năng tác chiến của lực lượng tại chỗ đảm bảo đáp ứng yêu cầu chữa cháy nhanh, hiệu quả các đám cháy trên địa bàn, nhằm làm giảm đáng kể những thiệt hại do cháy gây ra.
Một số hình ảnh về phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ do phóng viên ghi lại:
 Người dân phát hiện khói tại ngôi nhà vội vã hô hoán.
 Các lực lượng tiếp cận phá khoá để chữa cháy...
 Bên trong có người mắc kẹt và cầu cứu từ tầng 2.
 Dùng thang cứu nạn nhân ra ngoài.
 Dập lửa tầng 1 đưa người mắc kẹt thoát ra.
Hà Nội: Cứu 4 người bị mắc kẹt trong đám cháy giả định ở Cống Vị - Ảnh 8
 Đưa người bị mắc kẹt đi sơ cứu và vận chuyển tài sản ra ngoài.
Lực lượng cứu hoả dùng xe máy chữa cháy tiếp cận hiện trường nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần